...

ส่งเสริมการอ่านผ่าน Facebook กับหอสมุดแห่งชาติชลบุรี เรื่อง อ่านใจคนได้ในเสี้ยววินาที
ส่งเสริมการอ่านผ่าน Facebook กับหอสมุดแห่งชาติชลบุรี
เรื่อง อ่านใจคนได้ในเสี้ยววินาที
ไนโต, โยชิฮิโตะ. อ่านใจคนได้ในเสี้ยววินาที. แปลโดย อาคิรา รัตนาภิรัต. พิมพ์ครั้งที่ 8. กรุงเทพฯ: อมรินทร์, 2562.
ห้องหนังสือทั่วไป 1 เลขเรียกหนังสือ 138 น977อ
ผู้เรียบเรียง นางสาวเปรมยุดา นิติคุปต์ นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาขาศาสนาและปรัชญา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
รูปแบบการสื่อสารอย่างการนัดเจอหรือการสนทนาเพื่อพูดคุยหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่าง ๆ มักมีการแสดงท่าทางประกอบบทสนทนาร่วมด้วย ซึ่งเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างการพูดคุยอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการยิ้ม การมองตาของคู่สนทนา หรือการสังเกตบุคลิกก็ตาม แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าคู่สนทนาเรากำลังรู้สึกอย่างไร เราจะสังเกตอย่างไรว่าคู่สนทนาจะไม่เบื่อตอนเรากำลังคุยด้วย หนังสือ “อ่านใจคนได้ในเสี้ยววินาที” จะอธิบายและบอกเหตุผลถึงการอ่านใจคนได้ในทางจิตวิทยา
“อ่านใจคนได้ในเสี้ยววินาที” หนังสือที่เขียนเกี่ยวกับการอ่านใจคนจากบุคลิกท่าทางและนิสัย เทคนิคการอ่านใจฝ่ายตรงข้าม ที่จะสอนการสังเกตพฤติกรรมการแสดงออกของคู่สนทนาผ่านการวิเคราะห์ตามหลักจิตวิทยา ที่ผ่านการวิจัยและการทดลองมาจากต่างประเทศ อย่างสหรัฐอเมริกา ตัวอย่างเช่น หลักฐานเชิงวิทยาศาสตร์ กับสมมติฐานที่ว่า “คนชอบของหวานเป็นคนมีอัธยาศัยดี” โดยในเล่มนี้ได้อธิบายว่า ไม่ว่าใครก็ตามที่ได้กินของหวานจะทำให้รู้สึกอารมณ์ดี ซึ่งเวลาเจอใครก็ตามที่กินของหวานให้เราคิดไว้ก่อนว่า เขาเป็นคนอัธยาศัยดี สามารถทักทายได้ นอกจากนี้ ยังได้วิจัยในรสชาติอื่น ๆ เช่น คนที่ชอบอาหารรสเผ็ดเป็นคนพูดเก่ง คนที่ชอบอาหารรสขมมักเป็นคนขี้กังวล นอกจากนี้ในหนังสือเล่มนี้ยังมีการอธิบายเรื่องการสร้างนิสัยที่ทำให้คนอื่นประทับใจ การอ่านใจคนจากจุดเด่นบนใบหน้า และการอ่านนิสัยฝ่ายตรงข้ามจากการกระทำที่ไม่ตั้งใจ ตัวอย่างการสร้างนิสัยที่ทำให้คนอื่นประทับใจในเล่มกล่าวถึงเรื่อง “จะพูดให้เก่ง ต้องใช้มือให้เป็นด้วย” ได้อธิบายว่า การขยับมือขณะพูด จะทำให้เกิดความน่าดึงดูดมากขึ้น ซึ่งผลการทดลองระหว่างการขยับมือขณะพูดกับไม่ขยับมือเลยพบว่า คนที่ขยับมือให้ความรู้สึกถึงความเป็นมิตร มีความอบอุ่น และมีอัธยาศัยมากกว่า ทำให้ถูกมองว่าไม่น่าเบื่อหรือไม่น่าสนใจ ในเล่มยังได้สอนเทคนิคและการสังเกตอื่น ๆ อีก โดยผู้ที่สนใจสามารถหาอ่านได้ที่หอสมุดแห่งชาติชลบุรี (วันอังคาร – วันเสาร์ เวลา 09.00 น. – 17.00 น.)

(จำนวนผู้เข้าชม 85 ครั้ง)