...

ส่งเสริมการอ่านผ่าน Facebook กับหอสมุดแห่งชาติชลบุรี เรื่อง คุณไม่รู้ ว่าคุณ ก็ยังไม่รู้
ส่งเสริมการอ่านผ่าน Facebook กับหอสมุดแห่งชาติชลบุรี
เรื่อง คุณไม่รู้ ว่าคุณ ก็ยังไม่รู้
องอาจ วิจินธนสาร. คุณไม่รู้ ว่าคุณ ก็ยังไม่รู้. กรุงเทพฯ: อมรินทร์, 2564
ห้องหนังสือทั่วไป 1 เลขเรียกหนังสือ 158.1 อ117ค
ผู้เรียบเรียง นายณัฐภัทร มากเอียด นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาขาศาสนาและปรัชญา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
การขับรถมีมุมหลายมุมที่คุณไม่สามารถมองเห็นหรือสังเกตได้ทั้งหมด สิ่งเหล่านั้นเรียกว่า“จุดบอด” ซึ่งวิธีการที่จะมองเห็นและคาดเดาจุดบอดเหล่านี้ คือประสบการณ์หรือการถามจากผู้มีความรู้ประสบการณ์ เช่นเดียวกันกับชีวิต ทุกคนย่อมมีจุดบอดในมิติต่างๆ ของชีวิต
จากครรภ์มารดาสู่เชิงตะกอน คุณก็ยังไม่สามารถรับรู้บางสิ่งที่ถึงแม้จะอยู่ใกล้ตัวคุณมากแค่ไหนก็ตาม เช่น คุณไม่สามารถมองเห็นคิ้ว ปลายจมูก หรือคางของคุณได้ด้วยตาเนื้อ คุณต้องใช้กระจกเพื่อสะท้อนสิ่งเหล่านั้นออกมา หนังสือเล่มนี้เปรียบเสมือนกับกระจกที่สะท้อนตัวตน เรื่องราวที่เรามองไม่เห็น หรือมองข้ามไป ผ่านการเล่าเรื่องราว บริบทต่างๆ พร้อมสอดแทรกสาระ แง่มุมเพื่อให้ผู้อ่านฉุกคิด คนที่รู้ว่าตนเองไม่รู้และยอมรับ พร้อมที่จะพัฒนาเป็นตัวเองที่ดีขึ้นในทุกๆ วัน มี Growth Mindset เติบโตเท่าทันความเจริญด้านต่างๆ ส่วนคนที่ไม่รู้ว่าตนเองไม่รู้นั้น ไม่ใช่เพราะคุณไม่ยอมรับว่าตัวคุณเองไม่รู้ แต่คุณคุ้นชินกับสิ่งนั้นเหมือนอยู่ด้วยกันมานานจนมองข้ามไป หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่ตำราการแก้ปัญหาชีวิตของคุณ ไม่มีสูตรสำเร็จของการใช้ชีวิต แต่เป็นชนวนความคิดเพื่อเข้าใจถึงปัญหา และเสนอมุมมองต่อปัญหานั้น เรื่องราว ปัญหา อุปสรรค ที่ผ่านมาในชีวิตนั้นต่างกันออกไปในแต่ละช่วงชีวิต
หนังสือเล่มนี้เป็นมากกว่าหนังสือ เป็นเหมือนเครื่องมือกระตุ้นความคิด ทางเราแนะนำให้ผู้อ่านจดบันทึกสั้นๆ ในความทรงจำหลังอ่านจบ เชื่อว่าท้ายปีเมื่อผู้อ่านกลับมาอ่านหนังสือเล่มนี้อีกครั้ง จะได้รับประสบการณ์ในการอ่านที่แตกต่างออกไปจากครั้งแรกอย่างแน่นอน หากสนใจหนังสือเล่มนี้เพื่อสะท้อนแนวคิด ปรับมุมมองสามารถหาอ่านได้ที่หอสมุดแห่งชาติชลบุรี (วันอังคาร–วันเสาร์ เวลา 09.00 น. – 17.00 น.)

(จำนวนผู้เข้าชม 91 ครั้ง)