...

กลุ่มโบราณสถานเขาคลังสระแก้ว
กลุ่มโบราณสถานเขาคลังสระแก้ว อีก 2 เนินโบราณสถานขนาดใหญ่ที่รอการขุดค้น (ไปเที่ยวชมกันได้นะคะ เนินใหญ่มาก อยู่กลางไร่มันสำปะหลังแถวสระแก้ว)
กลุ่มโบราณสถานเขาคลังสระแก้วตั้งอยู่ทางด้านทิศเหนือของเมืองโบราณศรีเทพ บริเวณสระแก้ว สระน้ำโบราณที่ปัจจุบันได้เป็นหนึ่งในแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบด้วยเนินโบราณสถานทั้งหมด 6 แห่ง (ปัจจุบันขุดแต่งแล้ว 4 แห่ง) ที่สำคัญคือยังมีเนินโบราณสถานขนาดใหญ่ได้แก่ เขาคลังสระแก้ว 1 และเขาคลังสระแก้ว 2 (เขาคลังสระแก้ว 1 สูงถึง 6 เมตร ขนาดเนินกว้างประมาณ 40 เมตร ใหญ่มาก ! ส่วนเขาคลังสระแก้ว 2 สูงประมาณ 3 เมตร กว้างประมาณ 30 เมตร )
การขุดค้นเนินโบราณสถานเขาคลังสระแก้วในปี 2566 พบฐานเจดีย์ก่อด้วยอิฐอยู่ในผังสี่เหลี่ยมจัตตุรัส มีชื่อว่า เขาคลังสระแก้ว 3 นอกจากนี้ยังพบโบราณวัตถุสำคัญที่เขาคลังสระแก้ว 4 เป็นเศษชิ้นส่วนชามสังคโลกของสุโขทัย! ตื่นเต้นมากค่ะ เพราะว่าในเมืองศรีเทพเราไม่เคยเจอหลักฐานโบราณวัตถุที่มีอายุหลังพุทธศตวรรษที่ 18 เลย แต่กลับพบของยุคหลังที่นอกเมืองบริเวณสระแก้ว (นอกจากนี้การขุดลอกสระแก้วก็พบชามสังคโลกเช่นเดียวกัน) นั่นอาจหมายความว่า หลังจากที่เมืองศรีเทพล่มสลายไป อาจยังมีการใช้พื้นที่บริเวณสระแก้วที่อยู่นอกเมืองด้วยรึเปล่า? สระแก้วยังคงความสำคัญมาจนถึงพุทธศตวรรษที่ 19-20 ???
**การขุดลอกสระแก้วได้เจอชิ้นส่วนจารึกด้วย เป็นจารึกอักษรปัลลวะ ภาษาสันสกฤษ อายุราวพุทธศตวรรษที่ 12

(จำนวนผู้เข้าชม 168 ครั้ง)