...

เมื่อ 22-24 ม.ค. ที่ผ่านมา อำเภอศรีเทพ อุทยานฯ และหน่วยงานราชการ-เอกชนต่างๆ ได้ร่วมกันจัดงานบวงสรวงเจ้าพ่อศรีเทพขึ้น ที่ศาลเจ้าพ่อศรีเทพ ณ อุทยานประวัติศาสตร์
เมื่อ 22-24 ม.ค. ที่ผ่านมา อำเภอศรีเทพ อุทยานฯ และหน่วยงานราชการ-เอกชนต่างๆ ได้ร่วมกันจัดงานบวงสรวงเจ้าพ่อศรีเทพขึ้น ที่ศาลเจ้าพ่อศรีเทพ ณ อุทยานประวัติศาสตร์ โดยวันงานบวงสรวงจัดขึ้นในวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี (ประมาณกลาง มกราคม-ต้น กุมภาพันธ์. ในปีนี้ตรงกับวันที่ 24 ม.ค.) เพื่อสักการะเจ้าพ่อศรีเทพซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของคนในท้องที่
หากแต่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้ว่า ที่หมู่บ้านศรีเทพน้อยซึ่งเป็นหมู่บ้านแห่งหนึ่งไม่ไกลจากเมืองโบราณ ได้มีการจัดงานบวงสรวงเจ้าพ่อศรีเทพด้วยเช่นเดียวกัน โดยจะจัดขึ้นในวันขึ้น 2 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี หรือ 1 วันก่อนงานบวงสรวงที่ศาลเจ้าพ่อฯภายในอุทยานฯ เชื่อกันว่าเป็นสถานที่ต้นกำเนิดของประเพณีบวงสรวงเจ้าพ่อศรีเทพ
ปีนี้แอดฯได้มีโอกาสไปร่วมงานบวงสรวงเจ้าพ่อฯที่บ้านศรีเทพด้วย จึงอยากจะพาทุกท่านไปรู้จัก และรับชมภาพบรรยากาศกัน นอกจากประเพณีบวงสรวงเจ้าพ่อศรีเทพแล้วที่บ้านศรีเทพน้อยยังมีการจัดพิธีอีกคือ 1.พิธีเลี้ยงปีเจ้าพ่อศรีเทพ จัดขึ้นในเดือน 6-7 หรือเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน จะเป็นวันไหนก็ได้ ยกเว้นวันพระ 2.ประเพณีส่งเจ้าพ่อศรีเทพไปทัพ จัดในวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 10 3.ประเพณีรับเจ้าพ่อศรีเทพกลับจากทัพ จัดในวันขึ้น 5 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งในโอกาสหน้า แอดฯจะหาโอกาสไปร่วมงานและเก็บภาพบรรยากาศมาฝากมาเหล่าให้มิตรรักแฟนเพจได้ดูกันนะ 
ปล.ประเพณีนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารญญาณ แอดฯประทับใจและอเมซซิ่งที่ได้เข้าร่วมในพิธีกรรมครั้งนี้มากๆ เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ แอดฯได้พบมุมมองในแง่มานุษยวิทยาที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่น การผสมผสานของวัฒนธรรมของความเชื่อดั่งเดิมและความเชื่อใหม่ รวมถึงได้เห็นบทบาทของเพศหญิงในพิธีกรรมทางศาสนาของความเชื่อดั่งเดิม ซึ่งทำให้เรามองเห็นภาพในอดีตได้อย่างชัดเจนมากขึ้น

(จำนวนผู้เข้าชม 444 ครั้ง)