...

ลวดลายมังกรในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี

          มังกร เป็นสัตว์สมมติในวัฒนธรรมจีน มีลักษณะเป็นสัตว์ผสมจากสัตว์ 9 ชนิด โดยมีลำตัวยาวเหมือนสัตว์เลื้อยคลาน มีเขาเหมือนกวาง มีหัวเหมือนอูฐ มีหูเหมือนวัว มีดวงตาเหมือนปิศาจหรือกระต่าย มีลำคอเหมือนงู มีท้องเหมือนกบ มีเกล็ดเหมือนปลา มีกรงเล็บเหมือนนกอินทรีย์ และมีฝ่าเท้าเหมือนเสือ 

          หลักฐานทางโบราณคดีเกี่ยวกับกำเนิดมังกรนั้น พบจารึกอักษรภาพ “มังกร” บนกระดูกสัตว์ในสมัยราชวงศ์ซาง หลักฐานรูปสัตว์รูปร่างยาว หูทำเป็นเกลียว สมัยราชวงศ์โจว สมัยกลาง บางตำนานกล่าวว่ามังกรเกิดขึ้นในรัชสมัยจักรพรรดิหวงตี้ สมัยราชวงศ์ซาง โดยนำสัญลักษณ์ของชนเผ่าต่าง ๆ มารวมกันเป็นสัตว์ชนิดใหม่

คนจีนถือว่ามังกรเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ เป็นผู้พิทักษ์ เป็นเทพเจ้าแห่งน้ำและสายฝน เป็นสัญลักษณ์ของจักรพรรดิ มีปัญญาและพละกำลังมาก มีความสัมพันธ์กับตำรา ฮวงจุ้ยในการสร้างบ้านและสุสาน และถือว่าตนเป็นลูกหลานของมังกร

          มังกรจึงมีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนจีนทั้งในแผ่นดินใหญ่และที่อื่นของโลก ในด้านคติความเชื่อ และพิธีกรรม โดยคนจีนนิยมเขียนและตกแต่งลายมังกรลงบนสิ่งต่าง ๆ ทั้งงานสถาปัตยกรรม ประติมากรรม และภาชนะดินเผา

          คนจีนในราชบุรีนำลวดลายมังกรมาประดับตกแต่งสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ โดยมีงานหัตถกรรมที่มีชื่อเสียง คือ โอ่งมังกรราชบุรี

          การจัดแสดงโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ราชบุรี พบโอ่งที่มีลวดลายมังกรที่น่าสนใจทั้งสิ้น ๔ ใบ จัดแสดงอยู่ในห้องมรดกทางศิลปวัฒนธรรม

ตัวอย่างไฟล์แนบ PDF:

(จำนวนผู้เข้าชม 42 ครั้ง)


Messenger