...

ตามเค้าไปประชุม เกษตร
-- องค์ความรู้จากเอกสารจดหมายเหตุ : ตามเค้าไปประชุม (เกษตร) --
 เมื่อ 33 ปีก่อนนั้น หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดพะเยา จัดประชุมเพื่อ "ประสานการทำงานและเตรียมข้อมูลสำหรับรายงานคณะอนุกรรมการจัดทำแผนพัฒนาติดตามผลการตรวจราชการ เขต 5 "
 หน่วยงานในสังกัดกระทรวงดังกล่าวที่เข้าประชุม อาทิ เกษตรจังหวัด สหกรณ์จังหวัด ปศุสัตว์จังหวัด พัฒนาที่ดินจังหวัด ศูนย์ขยายพันธุ์พืชฯ ปฏิรูปที่ดินจังหวัด ป่าไม้จังหวัด และประมงจังหวัด เป็นต้น โดยเรื่องที่หารือร่วมกันอยู่ในวาระที่ 2 ได้แก่
 เรื่องหมู่บ้านประสานแผนพัฒนาเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดได้คัดเลือกหมู่บ้านที่มีความพร้อมดำเนินงานไร่นาสวนผสม ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมทำนาเฉลี่ย 500 กิโลกรัมต่อไร่ ภายหลังเก็บเกี่ยวแล้วจึงปลูกผักนอกแปลงนา เพาะเห็ดฟาง กระเทียม ถั่วเหลือง ถั่วลิสง ไม่ต่ำกว่า 20 ไร่ อีกทั้งยังให้เลี้ยงปลาในนาข้าว ในบ่อ และหนองน้ำพร้อมๆกัน ถ้าหากจัดการได้ผลดีแล้วจะส่งเสริมการปลูกไม้ผลในแบบ "สวนหลังบ้าน" ต่อไป
 ถัดมา ยังมีพื้นที่ว่างอื่นๆอีก ได้สนับสนุนให้เลี้ยงวัวพันธุ์เนื้อลูกผสมกับไก่พันธุ์พื้นเมืองแบบจบครบเรื่องการเกษตรสำหรับหมู่บ้านหนึ่งๆ
 ที่ประชุมพิจารณารายละเอียดแล้วสรุปว่า ขอเลือกให้หมู่บ้านสันป่าเป้า หมู่ที่ 10 ตำบลดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา เป็นหมู่บ้านประสานแผนพัฒนาการเกษตร ประจำปี พ.ศ.2534 - 2536 เพราะเกษตรกรมีศักยภาพเพียบพร้อม สามารถผลิตพืชผักสวนครัวต่อวันเป็นจำนวนไม่น้อย
 นอกจากข้อสรุปข้างต้นแล้ว ที่ประชุมยังได้กำหนดการจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ตามโครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในมหามงคลสมัยพระชนมายุครบ 90 พรรษา โดยแบ่งสถานที่ปลูกต้นไม้ 2 แห่งคือ บริเวณถนนจากหมู่บ้านสันจกปก หมู่ที่ 9 ตำบลดอกคำใต้ ไปยังลำน้ำอิง และแนวถนนบ้านสันป่าเป้า หมู่ที่ 10 ตำบลดอกคำใต้ ไปยังลำน้ำอิงเช่นกัน ทั้งนี้ระบุวันทำกิจกรรมเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2534
 ฉะนั้น จึงเป็นอันว่าการประชุมหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ครั้งนี้ ได้มติร่วมกันสองเรื่องสำคัญ ซึ่งโดยรวมแล้วคือการพัฒนาทั้งอาชีพ รายได้ สิ่งแวดล้อม และถวายความจงรักภักดี นับว่าคุ้มค่าเป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมอย่างยิ่ง
ผู้เขียน: นายธานินทร์ ทิพยางค์ (นักจดหมายเหตุ หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ พะเยา)
เอกสารอ้างอิง:
หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ พะเยา. เอกสารสำนักงานเกษตรจังหวัดพะเยา พย 1.13.1.2/4 เรื่อง รายงานการประชุมผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดพะเยา ครั้งที่ 1/2534 [ 5 มิ.ย. 2534 ].
#จดหมายเหตุ #องค์ความรู้จากจากจดหมายเหตุ #หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯพะเยา #เอกสารจดหมายเหตุ





(จำนวนผู้เข้าชม 31 ครั้ง)