...

ทำนบปลาดงเจน
-- องค์ความรู้จากเอกสารจดหมายเหตุ: ทำนบปลาดงเจน --
 ปี 2511 สถานีประมงน้ำจืดพะเยา จังหวัดเชียงราย จัดโครงการทำนบปลาสนับสนุนการประกอบอาชีพประมงแก่ประชาชน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นการเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำในท้องที่ด้วย
 ดังนั้น ตำบลดงเจนคือหนึ่งในพื้นที่ได้รับการก่อสร้างทำนบขึ้น
 ก่อนดำเนินการ เจ้าหน้าที่เข้าสำรวจ เลือกบริเวณ นำมาสู่การเขียน " แผนที่สังเขปการก่อสร้างทำนบปลา " ขนาดมาตราส่วน 1 : 1,000 เราจะเห็นองค์ประกอบทางกายภาพหลายอย่าง เช่น แม่น้ำอิง ร่องน้ำสาขา ฝาย ผืนนา ที่ดินส่วนบุคคล และการระบุบริเวณที่ก่อสร้างทำนบไว้
 การเลือกพื้นที่ก่อสร้างนั้น ไม่เพียงคำนึงถึงหลักวิชาการ แต่จำเป็นต้องเห็นแก่ความสะดวก ไม่กีดขวางทางหรือที่ดินสาธารณะ เพื่อเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมถาวร
 การกำหนดให้ตำบลดงเจนมีทำนบปลา เพราะคุณลักษณะของทรัพยากรพร้อมสรรพ มีแหล่งน้ำเกื้อกูล ฝายชะลอน้ำควบคุมการไหลเชี่ยว อีกทั้งมีพื้นที่ลุ่มรองรับน้ำฝนเมื่อเข้าสู่ฤดูน้ำหลากน้ำล้น
 แผนที่ที่นำมาเสนอนี้ นับได้ว่าเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ชิ้นหนึ่งของตำบลดงเจน และเป็นจุดเริ่มของงานประมงท้องถิ่น ก่อนที่อำเภอพะเยาจะได้รับการสถาปนาเป็นจังหวัดต่อไป.
ผู้เขียน: นายธานินทร์ ทิพยางค์ (นักจดหมายเหตุ หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ พะเยา)
เอกสารอ้างอิง :
หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ พะเยา. เอกสารสถานีประมงน้ำจืดจังหวัดพะเยา ผจ (2) กษ 1/20 แผนที่สังเขปที่จะก่อสร้างทำนบปลาตำบลดงเจน อำเภอพะเยา จังหวัดเชียงราย [29 พ.ค. 2511]  
#จดหมายเหตุ #องค์ความรู้จากจากจดหมายเหตุ #หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯพะเยา #เอกสารจดหมายเหตุ

(จำนวนผู้เข้าชม 278 ครั้ง)