...

องค์ความรู้ ส่งเสริมการอ่านผ่านออนไลน์ “เรื่อง มารยาทในการเยี่ยมไข้”
องค์ความรู้ ส่งเสริมการอ่านผ่านออนไลน์ “เรื่อง มารยาทในการเยี่ยมไข้”
มารยาทในการเยี่ยมไข้แม้จะไม่มีบทบัญญัติที่ตายตัว แต่การรู้จักมารยาทสังคมเล็กๆน้อยๆจะเป็นความชื่นใจทั้งแก่คนไข้และตนเอง มารยาทสำหรับการเยี่ยมไข้โดยทั่วไปเริ่มตั้งแต่ เมื่อรู้ว่าเพื่อนสนิท หรือญาติต้องเข้าโรงพยาบาล ถ้ารู้ว่าต้องผ่าตัด ควรไปเยี่ยมก่อนเข้าโรงพยาบาลเพื่อให้กำลังใจ
ถ้าคนไข้เข้าโรงพยาบาลไปแล้ว และคนไข้ไม่ใช่ญาติสนิท เราควรถามญาติเขาก่อนว่าจะไปเยี่ยมได้ไหม เยี่ยมได้เมื่อใด เพื่อจะได้รู้เวลาที่เหมาะสมในการเข้าเยี่ยมไข้ แต่ที่แน่ๆ ไม่ควรไปเยี่ยมหลังการผ่าตัดใหม่ๆเพราะคนไข้ต้องการการพักผ่อนมากๆ และต้องไม่ลืมหาของเยี่ยมที่เหมาะสมกับผู้ป่วยติดมือไปด้วย และเมื่อไปถึงโรงพยาบาลแล้วจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรถึงเหมาะสมในการเยี่ยมไข้ อันดับแรกเมื่อไปถึง ถ้าเห็นคนไข้นอนหลับ ห้ามปลุกคนไข้โดยเด็ดขาดแม้จะสนิทกัน แต่ถ้ารอไม่ได้ให้ฝากโน้ตข้อความเยี่ยมไข้ไว้แทน
แต่ถ้าคนไข้ตื่นรู้ตัวอยู่ ก็ถามไถ่อาการและสนทนาแต่เรื่องสนุกๆ ในขณะเดียวกันก็ทำตัวให้เป็นประโยชน์เล็กๆน้อยๆอย่างเช่น เอาน้ำให้ดื่ม จัดหมอนหนุนให้สะดวกคนไข้ หรือถามคนไข้ต้องการอะไรเพิ่มเติม หรือรับประทานอะไรมั้ย และที่สำคัญอย่าอยู่นานเกินไปในการเยี่ยมไข้ ให้ดูเวลาที่สมควรเหมาะสม และเมื่อขอตัวกลับให้กล่าวคำที่ให้กำลังใจคนไข้อวยพรให้คนไข้ เพื่อคนไข้จะได้รู้สึกมีกำลังใจต่อการเจ็บป่วยในครั้งนี้ เพียงเท่านี้ก็นับว่าเป็นการเยี่ยมไข้ที่มีมารยาทงดงามใช้ได้แล้ว
อ้างอิง : ธนาคารกสิกรไทย. สามนาทีมีสาระ. กรุงเทพฯ: พี.รุ่งเรืองการพิมพ์, 2533.
ผู้เรียบเรียง : นางกรองแก้ว เปเหล่าดา บรรณารักษ์ชำนาญการ หอสมุดแห่งชาติรัชมังคลาภิเษก จันทบุรี สำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี

(จำนวนผู้เข้าชม 260 ครั้ง)