...

เอกสารชุดสำนักงานปกครองจังหวัดเชียงใหม่ เรื่องการใช้กลอุบายหลอกหลวงประชาชน
เอกสารชุดสำนักงานปกครองจังหวัดเชียงใหม่
เรื่องการใช้กลอุบายหลอกหลวงประชาชน
         ในปัจจุบันปัญหาการหลอกลวงประชาชนโดยวิธีการต่าง ๆ ยังคงปรากฏให้เห็นอยู่เสมอ ทั้งการชักชวนผ่านการลงทุนโดยได้รับผลกำไรทวีคูณ การสร้างเครือข่ายธุรกิจแชร์ลูกโซ่ รวมทั้งการเข้าถึงข้อมูลของประชาชนเพื่อหลอกลวงให้เสียทรัพย์ในรูปแบบต่าง ๆ
         อย่างไรก็ตาม หากย้อนกลับไปครั้งอดีตเมื่อปีพุทธศักราช ๒๔๙๙ ถึง ๒๕๐๑ มีเหตุการณ์การหลอกลวงประชาชนรูปแบบหนึ่ง คือ การชักชวนให้ฝากเงิน ดังปรากฏในเอกสารจดหมายเหตุ ชุดสำนักงานปกครองจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง การใช้กลอุบายหลอกหลวงประชาชน
         สาระสำคัญของเอกสารเรื่องนี้ ได้กล่าวถึงการออกประกาศของกระทรวงมหาดไทย เกี่ยวกับการปราบปรามการหลอกลวงประชาชนผ่านรูปแบบการรับฝากเงิน หรือเล่นเงินต่อเงิน โดยเกิดเหตุขึ้นในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดเลย โดยชักชวนให้ประชาชนนำเงินมาฝาก ซึ่งจะได้ผลตอบแทน ๘๐ บาท ต่อเงินฝาก ๑๐๐ บาท ทุก ๆ ๓ วัน ๕ วัน และ ๘ วัน กระทรวงมหาดไทยจึงได้ออกประกาศให้ประชาชนทราบถึงวิธีการหลอกลวงของมิจฉาชีพ เพื่อเตือนให้ประชาชนทั่วประเทศสามารถป้องกันและระมัดระวังตัว อีกทั้งแจ้งเบาะแสพฤติการณ์ของกลุ่มคนเหล่านี้ให้เจ้าหน้าที่ทราบ เพื่อป้องกันและปราบปรามได้ทันท่วงที
#มิจฉาชีพ
#แก๊งคอลเซ็นเตอร์
เรียบเรียง
นายวีระยุทธ  ไตรสูงเนิน  นักจดหมายเหตุชำนาญการ
อ้างอิง
เอกสารชุดสำนักงานปกครองจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง การใช้กลอุบายหลอกหลวงประชาชน (รหัสเอกสาร หจช ชม ชม ๑.๑.๑/๑๑)






(จำนวนผู้เข้าชม 129 ครั้ง)