...

องค์ความรู้ส่งเสริมการอ่านผ่านออนไลน์ เรื่อง “น้ำตกเขาสอยดาว”
องค์ความรู้ส่งเสริมการอ่านผ่านออนไลน์ เรื่อง “น้ำตกเขาสอยดาว”
น้ำตกเขาสอยดาว ขื่อก็บอกอยู่แล้วว่าต้องมีความสูงมากจึงจะสอยดาวได้ น้ำตกแห่งนี้มีจำนวนชั้นน้ำตกมากที่สุด นับความสูงแล้วจะมีความสูงมากที่สุดในจำนวนน้ำตกทุกแห่งของจันทบุรี
น้ำตกเขาสอยดาว อยู่ในเทือกเขาสอยดาวเหนือ เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ตำบลทรายขาว อำเภอสอยดาว ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีไปตามเส้นทางถนนสายจันทบุรี – สระแก้ว 70 กิโลเมตร แยกเข้าทางซ้ายมือระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 62-63 เข้าไปอีก 3 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยาน เป็นจุดเริ่มต้นในการเดินขึ้นไปชมน้ำตก
จากที่ทำการอุทยาน เดินเท้าไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร จะถึงริมลำธารน้ำตก สองข้างทางเต็มไปด้วยดอกไม้ป่าส่งกลิ่นหอมตลอดทาง บางตอนต้องปีนป่ายไปตามโขดและผาหิน ตัวน้ำตกเขาสอยดาวมี 16 ชั้น ต้องเดินตามทางที่เขาจัดไว้ให้ ชั้นที่สวยที่สุด คือ ชั้นที่ 9 และ 10 เป็นน้ำตกที่ไหลมาจากหน้าผามหึมา แล้วทิ้งสายลงมางดงามเบื้องล่างที่เรียกว่า วังพญางิ้วดำ จนได้ฉายาว่า “น้ำตกสอยดาว เป็นน้ำตกที่สวยที่สุดของภาคตะวันออก”
นักท่องเที่ยวที่ประสงค์จะค้างแรมสามารถกางเต็นท์ได้ แต่ไม่มีบ้านพักรับรอง ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะมาเดินชมน้ำตกชั้นล่างๆ นั่งกินส้มตำ เดินดูนกดูไม้ หรือปูเสื่อนอนเล่นกัน การท่องเที่ยวในพื้นที่นี้จะต้องเข้าไปศึกษาธรรมชาติ เพราะที่นี่เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ที่เหมาะมากคือการดูผีเสื้อตามลำธารที่มีหลากหลายพันธุ์สวยๆงามๆ
อ้างอิง : ที่ระลึกในพิธีเปิดหอสมุดแห่งชาติรัชมังคลาภิเษก จันทบุรี : อัมรินทร์ พริ้นติ้ง กรุ๊พ. 2533.
มัทธิว เจ. (2542, เมษายน). “เที่ยวป่าจันท์.” Trips Magazine. ปีที่ 3 ฉบับที่ 30 : หน้า 85.
ผู้เรียบเรียง : นายประพนธ์ รอบรู้
นักวิชาการโสตทัศนศึกษาชำนาญการ หอสมุดแห่งชาติรัชมังคลาภิเษก จันทบุรี สำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี

(จำนวนผู้เข้าชม 119 ครั้ง)