...

องค์ความรู้ ส่งเสริมการอ่านผ่านออนไลน์ เรื่อง “น้ำตกกระทิง”
องค์ความรู้ ส่งเสริมการอ่านผ่านออนไลน์ เรื่อง “น้ำตกกระทิง”
จันทบุรีเป็นเมืองท่องเที่ยว มีสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติมากมาย ทั้งน้ำตก ทะเล หาดทราย เข้าหน้าฝนแล้ว น้ำตกจะมีน้ำมากเหมาะแก่การเล่นน้ำพักผ่อน นอกจากน้ำตกพลิ้ว จะเป็นน้ำตกที่สวยงามของจังหวัดจันทบุรีแล้ว ยังมีน้ำตกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งที่น่าท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ นั่นคือ น้ำตกกระทิง
น้ำตกกระทิง เป็นน้ำตกอยู่ในเทือกเขาสอยดาวใต้ อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ อำเภอเขาคิชฌกูฏ ห่างจากตัวเมืองจันท์ 30 กิโลเมตร จากถนนหลักจะมีทางแยกเข้าไปน้ำตก ไม่ว่าจะเป็นฤดูกาลใด จะเห็นกระแสน้ำตกกระทิงทิ้งตัว ลงมาจากหน้าผาสูง เป็นสายน้ำสีขาว รอบๆสายน้ำปกคลุมด้วยหมู่ไม้น้อยใหญ่ที่ร่มรื่น
น้ำตกกระทิง มีน้ำตกรวมกันถึง 13 ชั้น สวยทุกชั้น มีแอ่งน้ำที่ใสสะอาด เล่นน้ำได้ด้วย อยู่ห่างที่ทำการเพียง 100 เมตรเท่านั้น ชั้นที่คนนิยมแวะเล่นน้ำมากที่สุดคือชั้นที่ 3 เพราะอยู่ไม่ไกลจากที่ทำการ ไม่ต้องปีนป่าย ไม่เหนื่อยมาก น้ำไม่แรง และมีแอ่งน้ำให้เล่นน้ำ เหมาะกับการมาพักผ่อน ตรงบริเวณชั้น 3 ยังมีสะพานไม้ให้เราได้แวะถ่ายรูปเล่นด้วย จากชั้นที่ 5 ขึ้นไป จะเป็นชั้นน้ำตกที่สูงขึ้นเรื่อยๆ เพิ่มความสวยงามของ ธรรมชาติ ตั้งแต่ชั้นที่ 11 – 13 จะเป็น น้ำตกชั้นเตี้ยๆ แต่น้ำแรง
ระหว่างทางไปน้ำตกแต่ละชั้นจะได้รับความเพลิดเพลินกับสภาพธรรมชาติของป่าดิบที่อุดมสมบูรณ์รอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นไม้ดอก ไม้ใบ ไม้ใหญ่ยืนต้นหรือละเมาะไม้ มวลหมู่ผีเสื้อหลายหลากสีบินโฉบดอกไม้ เป็นที่เจริญตาเจริญใจ
เมื่อมาถึงน้ำตกชั้นที่ 13 จงภูมิใจว่าได้มาถึงชั้นสูงสุดของน้ำตกกระทิงแล้ว ชั้นที่ 13 เป็นชั้นเล็กๆ ท่ามกลาง ป่าร่มรื่น มีแอ่งน้ำตื้นๆให้เล่นน้ำ ป่าในชั้นนี้ชื้นมากจนมีมอส เฟิร์น ขึ้นเต็มไปหมด จากนี้ขึ้นไปจะเป็นลำธารเล็กๆที่ไหลออกมาจากป่าลึก
อ้างอิง : ที่ระลึกในพิธีเปิดหอสมุดแห่งชาติรัชมังคลาภิเษก จันทบุรี : อัมรินทร์ พริ้นติ้ง กรุ๊พ. 2533.
มัทธิว เจ. (2542, เมษายน). “เที่ยวป่าจันท์.” Trips Magazine. ปีที่ 3 ฉบับที่ 30 : หน้า 81 - 83.
ผู้เรียบเรียง : นายประพนธ์ รอบรู้
นักวิชาการโสตทัศนศึกษาชำนาญการ หอสมุดแห่งชาติรัชมังคลาภิเษก จันทบุรี สำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี

(จำนวนผู้เข้าชม 150 ครั้ง)