...

องค์ความรู้ ส่งเสริมการอ่านผ่านออนไลน์ เรื่อง “มารู้จักทุเรียนกัน”
องค์ความรู้ ส่งเสริมการอ่านผ่านออนไลน์ เรื่อง “มารู้จักทุเรียนกัน”
ทุเรียน เป็นผลไม้ที่ปลูกกันมากและมีชื่อเสียงของจันทบุรี เป็นสินค้าส่งออกประเทศจีนจำนวนมาก โดยเฉพาะทุเรียนหมอนทอง ผลผลิตทุเรียนสามารถแปรรูปได้หลายอย่างเพื่อเก็บไว้กินนานๆ
ในเดือนพฤษภาคมนี้ ทุเรียนที่ออกสู่ท้องตลาดมีจำนวนน้อยลง ชาวสวนจะนำผลผลิตที่ได้นำไปส่งขายตามล้งต่างๆที่รับซื้อให้ราคาดี ทั้งล้งจีน ล้งไทย เพื่อนำผลผลิตออกจำหน่ายในไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะที่จีน เป็นประเทศส่งออกมากที่สุด
ตลาดรับซื้อทุเรียนในตอนนี้ ที่รับซื้อมากที่สุด คือ พันธุ์หมอนทอง รองลงมาจะเป็นพันธุ์ชะนี กระดุม และก้านยาว ชาวสวนที่ตัดทุเรียนจำนวนมาก จะนำไปส่งขายที่ล้งต่างๆที่ให้ราคาดี เพื่อนำผลผลิตออกสู่จีนที่เป็นตลาดใหญ่ เนื่องจากผลผลิตทุเรียนที่ออกสู่ตลาดในเดือนนี้มีน้อย ราคาจึงขยับสูงขึ้น ราคาส่ง ตกอยู่กิโลกรัมละราวกว่า 200 บาท ส่วนราคาปลีก กิโลกรัมละเกือบ 300 บาท
ล้งหรือสถานที่รับซื้อผลไม้ส่งออก จะรับซื้อทุเรียนโดยแบ่งเป็นขนาดและน้ำหนัก สำหรับราคารับซื้อทุเรียนจากชาวสวนที่ล้งในจันทบุรี ทุเรียนหมอนทอง ขนาดที่รับซื้อแบ่งเป็น ขนาด AB (2-5.5กก.) ถือว่าลูกใหญ่ ขนาดกำลังดี ได้ราคาดีที่สุด ในเดือนพฤษภาคมนี้ ราคาขยับไปถึง กิโลกรัมละ 200-210 บาท ขนาด C (2-6 กก.) ได้ราคาต่ำลงมา กิโลกรัมละราว 170 บาท และยังมีขนาด D (1.4 กก.ขึ้นไป) เป็นขนาดตกไซต์ ราคาเริ่มขยับเป็นกิโลกรัมละ 150 บาท ทุเรียนชะนี ขนาด AB (2.5-5.5 กก.) ราคากิโลกรัมละ 145 บาท ก้านยาว และกระดุม ขนาด AB (1.8 กก.ขึ้นไป) ราคา 150-170 บาท แล้วแต่ล้งไหนจะให้ราคาอย่างไร
ทุเรียน อาจมีแหล่งกำเนิดมาจากเกาะบอร์เนียวหรือเกาะสุมาตรา ปัจจุบันการปลูกทุเรียนกระจายในทุกประเทศในกลุ่มอาเซียน รวมทั้งศรีลังกา แม้ไทยจะไม่ใช่แหล่งกำเนิดของทุเรียน แต่ชื่อเสียงทุเรียนไทยขจรขจายไปทั่วภาคพื้นเอเซีย แหล่งที่มีพื้นที่ปลูกทุเรียนสูงสุด 3 จังหวัดแรก คือ จันทบุรี ชุมพร และระยอง
ทุเรียนเป็นไม้สูงใหญ่ เปลือกไม้หยาบ เนื้อไม้สีแดงเข้มโดยเฉพาะที่ไส้ หรือแกน ใบ สลับบางหรือหนาขึ้นอยู่กับพันธุ์ รูปรีหรือรูปรีแกมรูปหอก หรือรูปขอบขนานแกนรูปรี ฐานใบแหลมหรือบางทีก็ป้าน ผิวใบด้านบนเกลี้ยงเป็นเงางาม มีเส้นใบโยงใยเป็นร่างแหชัดเจน เส้นกลางใบจม ใต้ใบเต็มไปด้วยเกล็ดเล็กๆ สีเงินหรือคล้ายสีทอง ใต้เกล็ดนี้มีชั้นของขนรูปดาวอยู่ เส้นกลางใบนูน เส้นแยงใบ (มีได้ถึง 15 คู่) เรียวโค้งจรดกันใกล้ๆริมใบ หูใบที่รีจนเกือบแหลม ยาว 5-10 มม. อยู่ไม่นานก็ร่วง
ส่วนดอกทุเรียนจะออกดอกแตกต่างกันไปตามพันธุ์และลักษณะอากาศ ช่อดอกทุเรียนออกตามด้านข้างและด้านล่างของกิ่งแก่ ดอกทุเรียนจัดเป็นพวกดอกสมบูรณ์ คือ มีทั้งใบประดับ กลีบเลี้ยง กลีบดอก เกสรเพศผู้ เกสรเพศเมีย ส่วนต่างๆของดอกทุเรียนเรียงกันอยู่เป็นวง
ผลทุเรียน เปลือกนอกเต็มไปด้วยหนามแหลมคม จึงได้ชื่อว่าดูเรียน (ดูริ Duri แปลว่าหนาม ผิวเปลือกสีเขียว-เหลือง รูปร่างผลกลม รี รูปไข่ บิดเบี้ยว ความสามารถในการพัฒนาของไข่ในพูเป็นตัวกำหนดรูปร่างของผล ปกติผลหนึ่งๆมี 5 พู น้อยครั้งจะพบผลมี 6 พู ก้านผลยาว 3-15 ซม. เนื้อหยาบหรือละเอียด มีสีขาว-เหลือง รสหวาน กลิ่นมากน้อยขึ้นอยู่กับพันธุ์และความแก่ความงอมเมื่อตอนฉีก เมื่อแก่หากไม่ตัดบ่ม ผลจะหล่นทั้งๆที่เปลือกยังไม่เปิด
อ้างอิง : ไพโรจน์ ผลประสิทธิ์. ผลไม้ไทยๆ : สำนักนายกรัฐมนตรี. 2545.
ผู้เรียบเรียง : นายประพนธ์ รอบรู้ นักวิชาการโสตทัศนศึกษาชำนาญการ หอสมุดแห่งชาติรัชมังคลาภิเษก จันทบุรี สำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี

(จำนวนผู้เข้าชม 290 ครั้ง)