...

งานแผ่นดินวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
"งานแผ่นดินวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช"
วันที่ 16 กุมภาพันธ์ เป็นวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จังหวัดลพบุรีมีการกาจัดงานแผ่นดินวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
งานนี้จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชที่มีต่อจังหวัดลพบุรีและประเทศไทย เป็นงานประจำปีที่ยิ่งใหญ่ของจังหวัดลพบุรี จัดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ช่วงระหว่างวันคล้ายวันพระราชสมภพ เป็นงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับชาวลพบุรีเป็นอย่างมาก
ความเป็นเอกลักษณ์ของงาน คือ การแต่งกายชุดไทย และเป็นงานที่รำลึกถึงองค์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ผู้ทรงสร้างความเจริญให้กับเมืองลพบุรี พระองค์สร้างเมืองลพบุรีให้เป็นราชธานีแห่งที่ 2 รองมาจากกรุงศรีอยุธยา และทรงประทับที่พระนารายณ์ราชนิเวศน์ เป็นเวลาถึง 8 เดือน ใน 1 ปี และเสด็จสวรรคต ณ เมืองลพบุรีอีกด้วย
การจัดงานในปี 2566 จะมีขึ้นในพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ระหว่างวันที่ 10-19 กุมภาพันธ์ 2566 ที่จะตกแต่งประดับประดาด้วยแสงไฟที่สวยงาม
ภายในงาน ชมขบวนแห่ประวัติศาสตร์จำลองประวัติศาสตร์ความเจริญ ในยุคสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ที่ชาติตะวันตกเข้ามาเจริญสัมพันธไมตรี มีรำบวงสรวง สวนนารายณ์นฤมิต ตำรับโอสถพระนารายณ์ ทหารวังเปลี่ยนเวร การแสดงละครลิง กิจกรรมแต่งชุดไทยจดทะเบียนสมรส หมากรุกคน ตลาดย้อนยุค ลานวัฒนธรรมและอาหารพื้นบ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรม ซาโม่น ตลาดมอญเมืองละโว้ ชิม ช้อป สินค้า OTOP ของดีจังหวัดลพบุรี สัมผัสการแสดง แสง สี เสียง ประวัติศาสตร์จินตนาการ ที่ยิ่งใหญ่ สุดอลังการ และ เปิดให้ชมฟรี นักท่องเที่นวอย่าได้พลาด
ประพนธ์ รอบรู้ : เรียบเรียง

(จำนวนผู้เข้าชม 2627 ครั้ง)