...

331.ปฐมสงฺคีติกถา (พระปฐมสังคายนาย_พระปฐมสงฺคีติสุตฺตนตาภิธมฺม) ,332.ทุติยสงฺคีติกถา (พระทุติยสังคายนาย), 333.ปญฺจมสงฺคีติกถา (ปัญฺจมสงฺคีติกถา)
  • ย้อนกลับ
  • 331.ปฐมสงฺคีติกถา (พระปฐมสังคายนาย_พระปฐมสงฺคีติสุตฺตนตาภิธมฺม) ,332.ทุติยสงฺคีติกถา (พระทุติยสังคายนาย), 333.ปญฺจมสงฺคีติกถา (ปัญฺจมสงฺคีติกถา)
เรื่องที่ 331 เนื้อหาเกี่ยวกับพิธีกรรมทางศาสนาพุทธ เรื่องการทำสังคายนาครั้งแรก คือการประชุมตรวจชำระสอบทานและจัดหมวดหมู่คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า วางลงเป็นแบบแผนอันหนึ่งอันเดียวกัน ตามศัพท์ "สังคายนา" หมายถึง สวดพร้อมกัน หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “สังคีติ” แปลว่า สวดพร้อมกัน มาจากคำว่า คายนา หรือ คีติ แปลว่า การสวด สํ แปลว่า พร้อมกัน คำนี้มีมูลเหตุมาจากวิธีการสังคายนาพระธรรมวินัย ที่เรียกว่าวิธีการร้อยกรองหรือรวบรวมพระธรรมวินัย หรือประมวลคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า มีวิธีการคือนำเอาคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าที่ทรงจำไว้มาแสดงในที่ประชุมพระสงฆ์ จากนั้นให้มีการซักถามกัน จนกระทั่งที่ประชุมลงมติว่าเป็นอย่างนั้นแน่นอน เมื่อได้มติร่วมกันแล้วในเรื่องใด ก็ให้สวดขึ้นพร้อมกัน การสวดพร้อมกันแสดงถึงการลงมติร่วมกันเป็นเอกฉันท์ และเป็นการทรงจำกันไว้เป็นแบบแผนต่อไป  พระใบฎีกาสม , พระวิน , นายเพ่ง , นางสม, นายเหลือ , เเม่ห่วย เป็นผู้สร้าง
เรื่องที่ 332 เนื้อหาเกี่ยวกับการทำสังคายนาครั้งที่ 2  เจ้าอธิการเยื่อ เป็นผู้สร้าง
เรื่องที่ 333 เนื้อหาเกี่ยวกับการทำสังคายนาครั้งที่ 3

เลขทะเบียน จบ.บ.331/1:1ก,2:2ก-2ข,3:3ก   
จบ.บ.332/2 
จบ.บ.333/5

(จำนวนผู้เข้าชม 560 ครั้ง)