...

Season 4 LifeSeason 4 Life



ปลายนิ้ว.Season 4 Life.จันท์ยิ้ม.(3):1;ตุลาคม-พฤศจิกายน 2560

 

          ลมหนาว เป็นสัญญาณที่บอกถึงช่วงเวลาปลายปีได้ใกล้ เข้ามาถึง แม้ทุกวันนี้อากาศบ้านเราจะร้อนกว่าปีก่อนๆ ก็ตาม แต่ยังพอมี ลมหนาวมาให้เราได้สัมผัสถึงฤดูกาลที่กําลังจะผ่านเข้ามา และพอที่จะ หยุดทบทวนสิ่งต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในตลอดหนึ่งปี

 

มันดีขึ้นหรือแย่ลง ? เราได้รับอะไรใหม่ๆ หรือสูญเสียอะไรไปบ้าง ? มีอะไรผิดไปจากความตั้งใจบ้าง ?

สิ่งหนึ่งที่เป็นข้อดีในคําถามข้างต้นเหล่านั้น คือเราได้ลอง หยุดทบทวน และเป็นโอกาสที่จะเริ่มต้นทําสิ่งที่ดีแล้ว ให้ดียิ่งขึ้น หรือ สิ่งที่เลวร้าย ให้กลายเป็นดีได้ในทุกๆ วัน

หาก “เรื่องดีๆ " เปรียบเหมือนฤดูหนาวที่หลายคนขอบ แม้จะเป็นช่วงสั้นๆ และตรงกันข้ามกับ “ปัญหา” เปรียบเสมือนกับ อากาศร้อนๆ ที่มีแทรกอยู่ในทุกฤดู และหลายคนจะไม่อยากพบเจอ แต่เราก็ปฏิเสธการมีอยู่ของมันไม่ได้

การใช้ชีวิตนั้นก็ไม่ต่างอะไรกับการทํางานศิลปะ กว่าจะเป็น อย่างที่เราคาดหวังไว้ กว่าจะสําเร็จ มักจะผ่านการลองผิดลองถูก ผ่านความอดทนมุ่งมั่น ความพยายามที่สม่ําเสมอ และที่สําคัญก็คือ การเรียนรู้ความผิดพลาด และปัญหาต่างๆ ที่เราพบเจอในปีนี้มาแก้ไข และป้องกันในปีต่อไปให้กับชีวิต

“ปีใหม่ คือการเริ่มต้นใหม่” ประโยคนี้เรามักจะหยิบมาใช้ กับหน้าที่การงาน การเงิน การวางแผนชีวิตให้ดีขึ้น ขณะเดียวกันก็ เป็นประโยคที่เราควรใช้ย้ําเตือนว่า การก้าวข้ามสู่ปีใหม่ นั่นหมายถึง เวลาของการใช้ชีวิตเราและคนรอบข้างนั้นลดลงด้วยเช่นกัน อย่างอายุ การเจ็บป่วย และเรี่ยวแรงที่เริ่มจะโรยรา ดังนั้นการให้เวลาหรือการดูแล คนที่เรารักและรักเรานั้น เป็นเรื่องที่ให้คนอื่นทําแทนหรือรอเริ่มต้นใหม่ ในทุกๆ ปี ไปเรื่อยๆ ไม่ได้เช่นกัน

แต่จะดีกว่า ถ้าเราชีวิตโดยคิดว่าวันนี้คือวันสุดท้ายของปี หรือวันสุดท้ายของชีวิต นั่นจะทําให้ทุกๆ วัน มีคุณค่ามากกว่าการเฝ้ารอ การเริ่มต้นในวันปีใหม่เพียงอย่างเดียว

แม้เราทุกคนมีโอกาสเริ่มใหม่ แต่ต้องไม่ลืมว่าไม่ใช่ตลอดไป และขอให้ปีใหม่ทั้งปีที่จะถึงนี้ เป็นตั้งกล่องของขวัญใบใหญ่ที่ทุกคนจะได้รับ ไม่ว่าสิ่งที่อยู่ในนั้นจะดีหรือร้าย แต่เราจะได้อะไรบางอย่างจากมันแน่นอน เพราะที่สุดแล้วมันจะเป็นของขวัญที่ดี ถ้าเราเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน เพราะ “เรื่องราวในชีวิตของเราทุกคนคือผลงานศิลปะชั้นดีที่มีอยู่จริง"

(จำนวนผู้เข้าชม 328 ครั้ง)


Messenger