...

onedaytripราชบุรี
#เรื่องมีอยู่ว่า.... ตอน #onedaytripราชบุรี
#ศาลหลักเมืองราชบุรี
ที่อยู่ : ค่ายภาณุรังษี ตำบลพงสวาย อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี
เวลาเปิด : 8.00 – 18.00 น.
ค่าเข้า : ไม่เสียค่าเข้า
ศาลหลักเมืองราชบุรี เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คู่บ้านคู่เมืองราชบุรี สร้างขึ้นในปี 2360 สมัยรัชกาลที่ 2 ภายในศาลหลักเมืองประกอบด้วย เสาหลักเมือง, เจว็ด, พระพิฆเนศ ประชาชนทั่วไปสามารถสักการะ และไหว้ขอพรหลักเมืองและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลหลักเมือง และเดินชมประตูและกำแพงเมืองที่สร้างร่วมสมัยกับเสาหลักเมืองในบริเวณใกล้เคียงได้อีกด้วย
นอกจากไหว้เจ้าพ่อหลักเมืองแล้วยังมีการปล่อยปลายี่สกลงสู่แม่น้ำแม่กลอง ซึ่งทางค่ายภาณุรังษีได้จัดเตรียมลูกปลาสำหรับจำหน่าย พร้อมรถกอล์ฟให้บริการในการไปปล่อยปลา
#วัดมหาธาตุวรวิหารราชบุรี
ที่อยู่ : ถนนเขางู ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี
เวลาเปิด : 08.00 – 18.00 น.
ค่าเข้า : ไม่เสียค่าเข้า
วัดมหาธาตุหรือเดิมเรียกว่า วัดหน้าพระธาตุ เป็นพระอารามหลวง และเป็นวัดเก่าแก่สำคัญของเมืองราชบุรี ภายในวัดมีพระปรางค์ประธาน และพระปรางค์บริวาร 3 องค์บนฐานเดียวกัน และด้านหน้าพระปรางค์จะมีวิหาร จำนวน 5 หลัง โดยวิหารหลวงมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยประดิษฐานอยู่สององค์ คือ พระมงคลบุรี พระศรีนัคร์ และวิหารจำนวน 4 หลังที่เหลือก็จะมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยประทับนั่งหัน พระปฤษฎางค์ชนกันหรือนั่งหันหลังชนกัน ส่วนของระเบียงคดมีพระพุทธรูปที่หลากหลายทางศิลปะ ทั้งศิลปะทวารวดี เขมร อยุธยา และรัตนโกสินทร์
#เขาแก่นจันทน์
ที่อยู่ : ริมถนนเพชรเกษม ห่างจากตัวเมืองราชบุรี ประมาณ 2 กิโลเมตร
เวลาเปิด : 07.00 – 18.00 น.
ค่าเข้า : ไม่เสียค่าเข้า
เขาแก่นจันทน์ มีความสูงประมาณ 141 เมตร มีถนนตัดขึ้นไปถึงยอดเขา บนยอดมีวิหารประดิษฐานพระพุทธนิโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ หรือที่เรียกว่า พระสี่มุมเมือง เป็นพระ 1 ใน 4 องค์ที่รัชกาลที่ 9 พระราชทานให้อัญเชิญไปประดิษฐานไว้ ณ จังหวัดต่าง ๆ ทั้งสี่ทิศได้แก่ ทิศเหนือที่จังหวัดลำปาง ทิศใต้ที่จังหวัดพัทลุง ทิศตะวันออกที่จังหวัดสระบุรี และทิศตะวันตกที่จังหวัดราชบุรี  ด้านบนยอดเขาสามารถชมวิวทิวทัศน์เมืองราชบุรีได้รอบทิศทาง และบริเวณเชิงเขาเป็นที่ตั้งของพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 1 ที่ชาวราชบุรีได้สร้างในโอกาสฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี และสร้างเป็นสวนสาธารณะจักรีอนุสรณ์สถาน
#อุทยานหินเขางู
ที่อยู่ : ตำบลเกาะพลับพลา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี
เวลาเปิด : 9.00 – 17.00 น.
ค่าเข้า : ไม่เสียค่าเข้า
เขางูเป็นศาสนสถานสำคัญสมัยทวารวดีพบหลักฐานพระพุทธรูปสลักภายในถ้ำ 4 แห่ง ได้แก่
1. ถ้ำฤๅษี ภายในถ้ำพบพระพุทธรูปสลักจากหินประทับนั่งห้อยพระบาท
2. ถ้ำจีน ภายในถ้ำพบพระพุทธรูปปูนปั้นประดับอยู่บนผนังสององค์
3. ถ้ำจาม ภายในถ้ำพบภาพสลักบนผนังทุกด้าน ได้แก่ ด้านทิศเหนือเป็นภาพสลักตอนยมกปาฏิหาริย์ ด้านทิศใต้และตะวันออกเป็นภาพบุคคลขี่คอกัน และด้านทิศตะวันตกเป็นภาพพระพุทธรูปปางไสยาสน์
4. ถ้ำฝาโถ ภายในถ้ำพบภาพสลักพระพุทธปางไสยาสน์ขนาดใหญ่มีประภามณฑลหลังพระเศียร
นอกจากศาสนสถานภายในถ้ำแล้วยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ได้แก่ สวนสาธารณะที่มีลักษณะเป็นบึงน้ำขนาดใหญ่ มีสะพานแขวนและทางเดินเลียบริมน้ำ พร้อมทั้งมีเรือเป็ดให้บริการ
#กาดวิถีชุมชนคูบัว
ที่อยู่ : วัดโขลงสุวรรณคีรี ตำบลคูบัว อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี
เวลาเปิด : 09.00 น. – 20.00 น. ทุกวันเสาร์ – วันอาทิตย์
ค่าเข้า : ไม่เสียค่าเข้า
กาดวิถีชุมชนคูบัวเป็นตลาดนัดของกลุ่มชาติพันธุ์ไทยวน จำหน่ายสินค้าต่าง ๆ ได้แก่ ผ้าจกคูบัว อาหารพื้นบ้าน ขนมหวานพื้นถิ่น และของฝากจากชุมชน ในช่วงเวลา 17.00 น. – 19.00 น. มีการแสดงศิลปะพื้นบ้านของชาวไทยวนให้รับชมร่วมกับการรับประทานอาหารบนขันโตก
นอกจากนั้นภายในพื้นที่วัดโขลงสุวรรณคีรีสามารถเข้ากราบสักการะพระพุทธสิริสุวรรณภูมิ ชมโบราณสถานสมัยทวารวดี และพิพิธภัณฑ์จิปาถะภัณฑ์สถานบ้านคูบัว ที่แสดงเรื่องราวและสิ่งของเครื่องใช้ของชาวไทยวน
เรียบเรียงและศิลปกรรม: นางสาวธนาภรณ์ พันธ์ประเสริฐ
นิสิตฝึกงาน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา













(จำนวนผู้เข้าชม 1443 ครั้ง)