...

มหามกุฎราชสันตติวงศ์ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๔๕๘ วันประสูติหม่อมเจ้าอุทัยเฉลิมลาภ วุฒิชัย

          มหามกุฎราชสันตติวงศ์ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๔๕๘ วันประสูติหม่อมเจ้าอุทัยเฉลิมลาภ วุฒิชัย

          นาวาโท หม่อมเจ้าอุทัยเฉลิมลาภ วุฒิชัย เป็นพระโอรสในพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงสิงหวิกรมเกรียงไกร ที่ประสูติแต่หม่อมเจ้าพร้อมเพราพรรณ วุฒิชัย ประสูติเมื่อวันที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๔๕๘

         หม่อมเจ้าอุทัยเฉลิมลาภ สำเร็จการศึกษาจากประเทศอังกฤษ ได้รับการบรรจุเป็นนายทหารเรือ ยศว่าที่เรือโท สำรองราชการกรมเสนาธิการทหารเรือ เมื่อปีพุทธศักราช ๒๔๘๑ และสำเร็จการศึกษาหลักสูตรเสนาธิการทหารเรือ รุ่นที่ ๑๓ ปีการศึกษา ๒๔๙๐ โรงเรียนนายทหารชั้นต้นพรรคนาวิน โรงเรียนนายทหารเรือ

          ในภารกิจร่วมรบกับสหประชาชาติ ณ สาธารณรัฐเกาหลี หม่อมเจ้าอุทัยเฉลิมลาภ ได้ดำรงตำแหน่งผู้บังคับการหมู่เรือราชการเกาหลี และผู้บังคับการการเรือหลวงประแส โดยได้ปฏิบัติภารกิจทำลายเรือหลวงประแสที่เกยตื้นเมื่อวันที่ ๑๓ มกราคม ๒๔๙๔ โดยได้อำนวยการให้ต้นหนและต้นปืนทำลายสิ่งที่อาจเป็นประโยชน์แก่ฝ่ายข้าศึก ด้วยการราดน้ำมันและวางดินปืนในที่ต่างๆ ก่อนออกจากเรือเป็นคนสุดท้าย หลังจากนั้นเรือพิฆาตยูเอสเอส อิงลิช ได้ระดมยิงเรือหลวงประแสจนกระทั่งตัวเรือเสียหายกลายสภาพเป็นเศษเหล็ก หมู่เรือคุ้มกันและช่วยเหลือจึงเดินทางกลับฐานทัพที่ซาเซโบ รวมเวลาที่ใช้ในการกู้เรือหลวงประแสจนถึงทำลายเรือเป็นเวลา ๗ วัน จากภารกิจครั้งนี้ทำให้มีทหารจากเรือหลวงประแสและเรือหลวงบางปะกงบาดเจ็บจำนวนมากและเสียชีวิต ๒ นาย ต่อมากองทัพเรือได้จัดเรือหลวงประแสลำที่ ๒ และเรือหลวงท่าจีนไปทดแทน จนเสร็จสิ้นภารกิจสงครามเกาหลี

          หม่อมเจ้าอุทัยเฉลิมลาภ เสกสมรสกับพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิมลฉัตร มีโอรสธิดาสองคน ได้แก่ หม่อมราชวงศ์เฉลิมฉัตร วุฒิชัย และหม่อมราชวงศ์พร้อมฉัตร สวัสดิวัตน์ 

         หม่อมเจ้าอุทัยเฉลิมลาภ นับเป็นพระราชปนัดดาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔

         หม่อมเจ้าอุทัยเฉลิมลาภ วุฒิชัย สิ้นชีพตักษัยในรัชกาลที่ ๙ เมื่อวันที่ ๑๙ สิงหาคม ๒๕๐๑ สิริชันษา ๔๔ ปี พระราชทานเพลิงศพ ณ เมรุวัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร เมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๐๒

 

ภาพ : หม่อมราชวงศ์เฉลิมฉัตร วุฒิชัย, นาวาโท หม่อมเจ้าอุทัยเฉลิมลาภ วุฒิชัย และพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิมลฉัตร

(จำนวนผู้เข้าชม 277 ครั้ง)