...

มหามกุฎราชวงศานุประพัทธ์ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงวรเสรฐสุดา
#มหามกุฎราชวงศานุประพัทธ์ ๑๗ มิถุนายน ๒๓๗๑ วันประสูติพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงวรเสรฐสุดา
.
พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงวรเสรฐสุดา หรือ พระองค์เจ้าบุตรี เป็นพระราชธิดาพระองค์สุดท้ายในพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ประสูติแต่ท้าวสมศักดิ์ (เจ้าจอมมารดาอึ่ง ในรัชกาลที่ ๓) ประสูติเมื่อวันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๓๗๑
.
พระองค์เจ้าบุตรี ทรงทราบขนบธรรมเนียมราชการ ทั้งชำนาญอักษรไทยและอักษรเขมร แต่งโคลงฉันท์ได้ ได้ทรงรักษากุญแจพระราชวัง ภายหลังได้ทรงบังคับการในพนักงานนมัสการและกำกับแจกเบี้ยหวัด ทรงเป็นผู้ถวายอุปการะสมเด็จพระเทพศิรินทราบรมราชินี มาแต่ยังทรงพระเยาว์ นอกจากนี้ยังทรงเป็นพระอาจารย์ถวายพระอักษรแด่ สมเด็จเจ้าฟ้าจุฬาลงกรณ์ และพระราชโอรส พระราชธิดาทุกพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
.
ในรัชกาลที่ ๕ จึงทรงสถาปนาเป็นพระเจ้าอัยยิกาเธอ กรมหลวงวรเสรฐสุดา เมื่อพุทธศักราช ๒๔๓๙ ทรงกำกับดูแลด้านพิธีกรรมต่าง ๆ และโบราณราชประเพณีของวังหลวง
.
พระเจ้าอัยยิกาเธอ กรมหลวงวรเสรฐสุดาสิ้นพระชนม์ในรัชกาลที่ ๕ เมื่อวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๔๕๐ สิริพระชันษา ๘๐ ปี ทรงดำรงพระชนม์ชีพเป็นพระองค์สุดท้ายและมีพระชันษามากที่สุดในจำนวนพระราชโอรสพระราชธิดาในพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว
.
ในรัชกาลที่ ๖ โปรดให้แก้ไขคำนำพระนามเป็นพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงวรเสรฐสุดา เมื่อวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๔๕๔
.
พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงวรเสรฐสุดา นับเป็นพระราชภาติยะในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏวิทยมหาราช รัชกาลที่ ๔
.
ภาพ : พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงวรเสรฐสุดา

(จำนวนผู้เข้าชม 449 ครั้ง)