...

ภาพเหมือน ‘สุวรรณี สุคนธา’ โดย ทวี นันทขว้าง

         ภาพเหมือน ‘สุวรรณี สุคนธา’ โดย ทวี นันทขว้าง

         100 ปี ศิลปสู่สยาม สุนทรีศิลปแห่งนวสมัย

         วันนี้เมื่อ 39 ปีที่แล้ว สุวรรณี สุคนธ์เที่ยง นักเขียนชื่อดัง เจ้าของนามปากกา สุวรรณี สุคนธา เสียชีวิตจากการฆาตกรรมเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2527 ก่อนที่สุวรรณีจะเป็นที่รู้จักในฐานะนักเขียน เธอมีความสนใจในด้านศิลปะ เมื่อจบชั้นมัธยมศึกษาจากจังหวัดพิษณุโลก ได้เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนเพาะช่างและคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นหนึ่งในลูกศิษย์ของศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี และได้กลายมาเป็นอาจารย์ประจำคณะจิตรกรรมฯ หลังจบการศึกษา นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้สุวรรณีได้รู้จักกับ ทวี นันทขว้าง ศิลปินชั้นเยี่ยม (สาขาจิตรกรรม) พ.ศ. 2499 และอาจารย์ประจำคณะจิตรกรรมฯ ซึ่งต่อมาทั้งสองได้สมรสและหย่าร้างกันในภายหลัง โดยมีบุตรธิดารวม 4 คน 

         ผลงานส่วนใหญ่ของทวีมักเป็นภาพหุ่นนิ่งและภาพทิวทัศน์ (ดูภาพประกอบได้ในคอมเมนต์) ภาพเหมือน ‘สุวรรณี สุคนธา’ นับเป็นภาพเหมือนบุคคลเพียงไม่กี่ภาพที่ทวีได้เขียนไว้ ถึงแม้ว่าจะเป็นภาพเหมือน แต่ก็มิได้เขียนในรูปแบบเหมือนจริงทั้งหมด กลับมีลักษณะที่คลี่คลายไปสู่งานศิลปะแบบสมัยใหม่ ทวีเลือกใช้สีและเน้นฝีแปรงเพื่อสร้างสรรค์รายละเอียดภายในภาพให้เกิดมิติ โดยเฉพาะการใช้สีโทนเย็น เน้นความกลมกลืนกันขององค์ประกอบต่างๆ ตัดกับสีสันสดใสเพียงเล็กน้อย ทำให้บรรยากาศโดยรวมของภาพเขียนมีความสงบ เยือกเย็น แต่ในขณะเดียวกันก็ดูลึกลับ กึ่งจริงกึ่งฝัน

         ภาพเหมือน ‘สุวรรณี สุคนธา’ โดย ทวี นันทขว้าง จัดแสดงอยู่ในนิทรรศการพิเศษ “100 ปี ศิลปสู่สยาม สุนทรียศิลปแห่งนวสมัย” ระหว่างวันที่ 18 มกราคม – 9 เมษายน 2566 ณ อาคารนิทรรศการ 4 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป เปิดให้เข้าชมวันพุธ – วันอาทิตย์ เวลา 9.00 – 16.00 น. (ปิดวันจันทร์ – วันอังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์)

 

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ทวี นันทขว้าง ได้ที่

https://www.facebook.com/.../a.242467477.../2469946963136645

 

(จำนวนผู้เข้าชม 404 ครั้ง)