...

ภาพ ‘หญิงสาวกับกรงนก’ ของ สมโภชน์ อุปอินทร์

         ภาพ ‘หญิงสาวกับกรงนก’ ของ สมโภชน์ อุปอินทร์

         100 ปี ศิลปสู่สยาม สุนทรีศิลปแห่งนวสมัย

         ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี หรือ คอร์ราโด เฟโรชี (Corrado Feroci) เป็นประติมากรที่ได้รับการฝึกฝนจากสถาบันวิจิตรศิลป์แห่งนครฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี (Accademia di Belle Arti di Firenze) จนกระทั่งมีความรู้และความเชี่ยวชาญในการสร้างสรรค์งานจิตรกรรมและประติมากรรมอย่างศิลปะตามหลักวิชาการแบบตะวันตก (Western Academic Art) ที่มุ่งเน้นความเหมือนจริงตามธรรมชาติ การเรียนการสอนศิลปะในประเทศไทยภายใต้การอำนวยการของท่าน ทั้งโรงเรียนประณีตศิลปกรรม และคณะจิตรกรรมและประติมากรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร จึงเป็นไปอย่างศิลปะตามหลักวิชาการแบบตะวันตก แต่ในขณะเดียวกัน ท่านก็มิได้ขัดขวางความสนใจใครรู้ของลูกศิษย์ในงานศิลปะสมัยใหม่แบบสากลที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในโลกตะวันตก ณ ขณะนั้น ลาวัณย์ อุปอินทร์ ศิลปินแห่งชาติ ภรรยาของ สมโภชน์ อุปอินทร์ เล่าให้ผู้เขียนฟังเกี่ยวกับภาพ ‘หญิงสาวกับกรงนก’ ไว้ว่า สมโภชน์เขียนภาพนี้เมื่อครั้งยังเป็นนักศึกษา เมื่อศาสตราจารย์ศิลป์เห็นภาพนี้ก็ได้ยกเอาไปตั้งไว้ในห้องทำงานของท่านโดยมิได้กล่าวอะไร ผลงานศิลปะที่ได้รับรางวัลในการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติในยุคเริ่มต้น และผลงานของลูกศิษย์ที่ปรากฏในห้องทำงานของศาสตราจารย์ศิลป์ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ศิลป์ พีระศรี อนุสรณ์ ต่างเป็นเครื่องยืนยันถึงการสนับสนุน ส่งเสริม และให้กำลังใจเหล่าลูกศิษย์หัวก้าวหน้าที่เริ่มสร้างสรรค์งานศิลปะสมัยใหม่ในประเทศไทย  

         ภาพ ‘หญิงสาวกับกรงนก’ ของสมโภชน์เป็นงานจิตรกรรมสีน้ำมันแนวคิวบิสม์ (Cubism) ที่ถ่ายทอดภาพหญิงสาวนั่งอยู่บนเก้าอี้ โดยมีกรงนกแขวนอยู่ใกล้ๆ ทางด้านซ้ายบนของภาพ ทั้งรูปคน สิ่งของ และสิ่งปลูกสร้างที่เป็นพื้นหลังของภาพสร้างสรรค์ขึ้นจากเส้นและรูปทรงเรขาคณิตที่ตัดกันไปมาตามแนวทางของงานศิลปะแบบคิวบิสม์ ซึ่งเป็นรูปแบบผลงานที่สมโภชน์สร้างสรรค์อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด จนกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและสร้างชื่อให้กับสมโภชน์ในฐานะศิลปินไทยที่มีความสามารถโดดเด่นในการสร้างสรรค์งานจิตรกรรมแนวคิวบิสม์ จนได้รับสมญานามว่า “Master of Cubism in Thailand” 

         ภาพ ‘หญิงสาวกับกรงนก’ ของ สมโภชน์ อุปอินทร์ จัดแสดงอยู่ในนิทรรศการพิเศษ “100 ปี ศิลปสู่สยาม สุนทรียศิลปแห่งนวสมัย” ระหว่างวันที่ 18 มกราคม – 9 เมษายน 2566 ณ อาคารนิทรรศการ 4 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป เปิดให้เข้าชมวันพุธ – วันอาทิตย์ เวลา 9.00 – 16.00 น. (ปิดวันจันทร์ – วันอังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์)

 

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สมโภชน์ อุปอินทร์ ได้ที่

https://www.facebook.com/.../a.242467477.../2475606092570732

(จำนวนผู้เข้าชม 294 ครั้ง)