...

กรมศิลปากรเปิดตัวระบบวิเคราะห์ข้อมูลผู้เข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ National Museum Public Base
กรมศิลปากรเปิดตัวระบบวิเคราะห์ข้อมูลผู้เข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ National Museum Public Base 
เปิดประสบการณ์ใหม่ในการเรียนรู้จากพิพิธภัณฑ์
 
          วันพฤหัสบดีที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๑๖.๓๐ น. ณ พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร แถลงข่าวเปิดตัวระบบวิเคราะห์ข้อมูล ผู้เข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ National Museum Public Base ระบบจัดเก็บข้อมูลความต้องการของผู้เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติที่ครบวงจร เพื่อนำข้อมูลไปต่อยอดและพัฒนาการบริการให้ตรงกับความต้องการของประชาชน






          นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ระบบวิเคราะห์ข้อมูลผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ National Museum Public Base เป็นระบบจัดเก็บข้อมูลความต้องการของผู้เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติที่ครบวงจร ตั้งแต่เริ่มเข้าชม จนกระทั่งออกจากพิพิธภัณฑ์ โดยให้ผู้เข้าชมลงทะเบียนรับ Wrist band ซึ่งเป็นอุปกรณ์ในการจัดเก็บข้อมูล นำติดตัวไปตลอดการเข้าชม ระบบจะทำการบันทึกความสนใจและการเข้าถึงข้อมูลในพิพิธภัณฑ์ของประชาชนไว้อย่างละเอียด ทำการแยกความสนใจออกเป็นประเภท เช่น ห้องจัดแสดงแต่ละห้อง โบราณวัตถุแต่ละประเภท โดยระบบจะทำการบันทึกและประมวลผลแบบ Real Time เพื่อให้ทราบความสนใจเป็นพิเศษของผู้เข้าชมแต่ละคนและทำการประมวลผล จากนั้นระบบจะสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และส่งข้อมูลไปยังประชาชนตามช่องทางการสื่อสารที่ลงทะเบียนไว้ เช่น SMS , Email เพื่อให้สามารถศึกษา เรียนรู้ข้อมูลเพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง หรือหากประมวลผลพบว่า ประชาชนสนใจโบราณวัตถุในยุคสมัยใดเป็นพิเศษ ระบบจะทำการสืบค้นข้อมูลโบราณวัตถุ หนังสือ หรือบทความที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเสนอให้ตรงกับความต้องการของผู้เรียนรู้มากที่สุด เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ในการเรียนรู้จากพิพิธภัณฑ์ มุ่งเน้นให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลมรดกวัฒนธรรมได้มากยิ่งขึ้น






          อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวต่อไปว่า การพัฒนาระบบนี้เป็นการเตรียมความพร้อมของกรมศิลปากร ในการมุ่งสู่การพัฒนา BIG Data ข้อมูลมรดกศิลปวัฒนธรรม ซึ่งเป็นการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ในการวิเคราะห์สถิติ เชิงลึก และนำผลวิเคราะห์ไปใช้กำหนดนโยบาย เพิ่มประสิทธิภาพของการปรับปรุงการจัดแสดงนิทรรศการ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ของแต่ละพิพิธภัณฑ์ โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลางและร่วมเป็นผู้กำหนดทิศทางการจัดการเรียนรู้ของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ

(จำนวนผู้เข้าชม 573 ครั้ง)