หนังสือเรื่อง Midnight's Childre

         หนังสือเรื่อง Midnight's Children

         ผู้เขียน  : รัชดี, ซัลมาน.

         ผู้แปล  : สุนันทา วรรณสินธ์ เบล

         ผลงานมาสเตอร์พีซครองใจผู้อ่านทั่วโลก คว้าทั้งรางวัล Booker Prize และ Booker of Bookers "หากจะเข้าใจหนึ่งชีวิต คุณต้องกลืนโลกทั้งใบ"

         กาลครั้งหนึ่งเมื่อบริติชราชยังปกครองอินเดีย ว่าที่คุณแม่ได้รับคำทำนายถึง "ลูกชาย" ที่ใกล้คลอดของเธอ คำทำนายพิลึกพิลั่นขวัญผวาซึ่งติดตัวเด็กชายไปตลอดชีวิต ครั้นนาฬิกาตีบอกเวลาเที่ยงคืนเข้าสู่วันที่ 15 สิงหาคม 1947 เวลาที่อินเดียได้รับเอกราชจากอังกฤษพอดิบพอดี ซาลีม ซีนายพลันลืมตาดูโลก ชีวิตของเขาไม่ธรรมดาทว่าโลดโผนและบอบช้ำพอๆ กับอินเดียผู้เป็นเช่นแฝดน้องของเขาเอง และด้วยเชื่อว่าชะตาชีวิตของตนถูกผูกโยงเข้ากับประวัติศาสตร์และชะตากรรมของประเทศ ซาลีมจึงบันทึกเรื่องราวของเขาที่หมักบ่มมาตลอดอายุร่วมสามสิบปีแปรรูปเป็นคำบอกเล่ารสเด็ดบรรจุขวดโหล 30 ใบในรูปของ "ประวัติครอบครัวฉบับละเมิดกฎฮาลาล"

         วรรณกรรมหลังอาณานิคมที่น่าจับตามอง สะท้อนความเป็นไปของชาติชาติหนึ่งซึ่งถือกำเนิดและกระเสือกกระสนดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอดท่ามกลางความผันผวนที่โถมเข้าใส่ คู่ขนานไปกับชีวิตของพลเมืองคนหนึ่งในชาตินั้นผู้ไขว่คว้าหาความหมายให้ตัวเองผ่านประสบการณ์ทั้งในฐานะผู้กระทำและผู้ถูกกระทำงานเขียนที่แพรวพราวด้วยฝีมือการเติม แต่ง ตัด ทอน กร่อน เกลา กลึง เฉือน บิด ดัด ยืดหด ย่อ ขยาย หงาย พลิก ตีลังกาด้วยลีลาและลูกเล่นแบบฉบับเฉพาะตัวของซัลมาน รัชดีที่คอวรรณกรรมโลกไม่ควรพลาด

 

ห้องบริการ 1 หอสมุดแห่งชาติจังหวัดสุพรรณบุรี เฉลิมพระเกียรติ

เลขหมู่ :  823.914 ร331ม

(จำนวนผู้เข้าชม 151 ครั้ง)