...

เที่ยวรอบโลกตอนเที่ยวยุโรป สาธารณรัฐฝรั่งเศส สาธารณรัฐออสเตรีย
  • ย้อนกลับ
  • เที่ยวรอบโลกตอนเที่ยวยุโรป สาธารณรัฐฝรั่งเศส สาธารณรัฐออสเตรีย

กระทรวงศึกษาธิการ กรมวิชาการ.  หนังสืออ่านประกอบสังคมศึกษาเที่ยวรอบโลก ตอน เที่ยวยุโรปสาธารณรัฐฝรั่งเศส สาธารณรัฐออสเตรเลีย         ประโยคมัธยมศึกษาตอนปลาย.  พิมพ์ ครั้งที่ ๑.  กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์คุรุสภา, ๒๕๐๖.  ๔๔ หน้า.

     ฝรั่งเศสตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของทวีปยุโรปเมืองหลวงคือกรุงปารีส มีน้ำเซนไหลผ่านกรุงปารีส เป็นเมืองอุตสาหกรรมที่ผลติตู้เย็น เครื่องจักรที่ใช้ในการอุตสาหกรรม รถแทรกเตอร์ รถยนต์ มีชื่อเสียงในการทำรถไฟใต้ดิน สร้างท่าเรือและการสร้างเครื่องบิน การเกษตรกรรมจะมีการทำนา ทำสวน เลี้ยงสัตว์ ป่าไม้ ไร่องุ่น  เป็นผู้นำด้านการแต่งกาย มีพระราชวังที่สวยงามกลายเป็นพิพิธภัณฑ์มากมายหลายแห่งที่ใหญ่คือพระราชวังูฟว์  มีหอเฟเฟลซึ่งเป็นสัญญลักษณ์ของนครปารีส ตั้งตามชื่อวิศกรที่ก่อสร้าง คือ กูสตาฟ เอฟเฟล อยู่ใกล้แม่น้ำเซน มีประตูชัย สร้างขึ้นเป็นอนุสรณ์ในการชนะสงคราม  การคมนาคมสะดวกมีทั้งรถแทกซี่ รถยนต์ประจำทาง รถไฟใต้ดิน พระราชวังแวร์ซายตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงปารีสมีสวนดอกไม้นานาชนิดสวยงามมาก ศาสนาประจำชาติคือศาสนาคริตส์นิกายดรมันคาทอลิก อาหารมื้อเช้าคือกาแฟกับครัวซอง

     ออสเตรีย ตั้งอยู่ในภาคกลางของทวีปยุโรป มีภูเขาเขาแอลป์เป็นภูเขาสำคัญมียอดหิมะขาวทั้งปี แม่น้ำดานูบไหลผ่านต้นน้ำอยู่ที่แบลคฟอเรสท์ในเยอรมันภาคใต้ ซึ่งมีเพลงที่โด่งดังเกี่ยวกับแม่น้ำดานูบคือ บลูดานูบ  การปกครองแบบสาธารณรัฐประชาธิปไตยมีปรธานาธิบดีเป็นประมุขแบ่งการปกครองออกเป็น ๙ เขต ภาษาที่ใช้คือภาษาเยอรมัน มีอุตสาหกรรม  เพาะปลูก ค้าขาย การทำเหมืองแร่ การเลี้ยงสัตว์ กรุงเวียนนาเป็นนครแห่งการดนตรี สิ่งที่คนออสเตรียภูมิใจหนักหนา คือ การแสดงอุปรากร ณ โรงละครแห่งชาติ มีพระราวังใหญ่ ที่งดงาม เข่น พระราชวังฮอพเบอร์ก เวียนนาเป็นศูนย์กลางการค้าของประเทศแหล่งรวมเครื่องประดับเครื่องแต่งกายของสตรีตามสมัยนิยม

(จำนวนผู้เข้าชม 405 ครั้ง)