...

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เจ้าฟ้าศิลปิน ทรงชุบชูชีวินปวงชน
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กำแพงเพชร ขอแนะนำหนังสือ “สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เจ้าฟ้าศิลปิน ทรงชุบชูชีวินปวงชน” จัดพิมพ์โดยกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี
กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุครบ ๕ รอบ วันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๖๐
         เนื้อหาในหนังสือแบ่งออกเป็น ๘ บท ประกอบด้วย บทนำ พระประวัติ บทที่ ๑ ทรงดนตรีเปียโน บทที่ ๒ ทรงขับร้องเพลง บทที่ ๓ ทรงกู่เจิง บทที่ ๔ วันประมงน้อมเกล้าฯ บทที่ ๕ ถักร้อยสร้อยรัก น้ำพระทัยและไมตรีเพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ยากไร้ บทที่ ๖ ทรงออกแบบเครื่องประดับอัญมณี และบทที่ ๗ ทรงวาดภาพ เพื่อถ่ายทอดพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจทางศิลปะในสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ซึ่งนอกจากจะมีพระปรีชาสามารถเป็นเลิศในฐานะเจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์แล้ว ยังมีพระปรีชาสามารถในการสร้างสรรค์งานศิลปะหลายแขนง อาทิ งานศิลปะ การประดิษฐ์ ภาพวาดฝีพระหัตถ์ และดนตรี ทรงใช้งานศิลปะเหล่านี้เพื่อประโยชน์ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ประชาชน ดังคำว่า “เจ้าฟ้าศิลปิน ทรงชุบชูชีวินปวงชน”
หนังสือเล่มนี้จึงเป็นสิ่งยืนยันพระปรีชาสามารถ และถือเป็นหนังสือจัดเก็บผลงานของสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ให้เป็นที่ประจักษ์แก่ปวงชนชาวไทย
        พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กำแพงเพชร ขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระพรชัยมงคลให้ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน สถิตเป็นมิ่งขวัญของเหล่าพสกนิกรชาวไทยตราบกาลนาน
        ทั้งนี้ สามารถเข้าดูเนื้อหาและละเอียดของหนังสือเพิ่มเติมจาก https://www.finearts.go.th/.../Tf9Zqh1F3NQYaccjg5tV1pCc7h...

























(จำนวนผู้เข้าชม 428 ครั้ง)