...

๕๑ ปีแห่งการก่อตั้ง ย้อนความหลังแต่แรกเริ่ม
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กำแพงเพชร "๕๑ ปีแห่งการก่อตั้ง ย้อนความหลังแต่แรกเริ่ม"
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กำแพงเพชร ชวนทุกท่านย้อนอดีตกลับไปเมื่อวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๑๔ ซึ่งเป็นวันเปิดพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กำแพงเพชร อย่างเป็นทางการ นายประพัฒน์ ตรีณรงค์ ได้บันทึกรายละเอียดเหตุการณ์พิธีเปิด สรุปได้ดังนี้
วันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๑๔ เวลาเช้า เริ่มพิธีสงฆ์ ซึ่งพิธีดังกล่าวนี้ เป็นเรื่องของคณะกรรมการจังหวัดกำแพงเพชรจัดทำ ณ ปะรำพิธีหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กำแพงเพชร ซึ่งกรมศิลปากรได้เข้าร่วมด้วย เช่น จัดปีพาทย์ของกองการสังคีตมาบรรเลง และเจ้าหน้าที่ของหน่วยศิลปากรต่างๆ โดยเฉพาะหน่วยศิลปากรที่ ๓ สุโขทัย ศรีสัชนาลัย และกำแพงเพชร กับข้าราชการกรมศิลปากรที่มาจากพระนครเข้าช่วยดูแลประสานงาน
เวลา ๑๐.๐๐ น. นายสุกิจ นิมมานเหมินทร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พระสงฆ์ ๙ รูป มีพระราชเมธี เข้อาวาสวัดเศวตรฉัตร จังหวัดธนบุรี และเจ้าคณะภาค ๔ เป็นประธานสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และฉันภัตตาหารเพล รวมทั้งเตรียมจัดงานเพื่อรอรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งตามหมายกำหนดการว่า จะเสด็จพระราชดำเนินโดยเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่งมาทรงเปิดตามกำหนดการ คือ เวลา ๑๕.๓๐ น. ต่อไป
เวลาประมาณ ๑๔.๐๐ น. รับทราบจากทางราชการทหารว่า อากาศไม่อำนวยงดการเสด็จพระราชดำเนิน ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายสุกิจ นิมมานเหมินทร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ทำหน้าที่แทนพระองค์ในพิธีเปิด
เวลา ๑๖.๐๐ น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในฐานะผู้แทนพระองค์มาถึงปะรำพิธี จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยและรับศีล จากนั้น นายเชื้อ สาริมาน อธิบดีกรมศิลปากร อ่านรายงานเปิดพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กำแพงเพชร เมื่ออธิบดีกรมศิลปากรรายงานเสร็จ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการลงจากปะรำพิธีไปตัดริบขึ้นแพรแถบที่ประตูเข้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กำแพงเพชร พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา ปี่พาทย์กรมศิลปากรและแตรวงลูกเสือบรรเลงเพลงมหาฤกษ์ จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการนำแขกผู้มีเกียรติเข้าชม โดยมีอธิบดีกรมศิลปากร นายชิน อยู่ดี ภัณฑารักษ์พิเศษ และนายมะลิ โคกสันเทียะ หัวหน้าหน่วยศิลปากรที่ ๓ เป็นผู้นำชม เมื่อชมโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ เสร็จแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการลงนามในสมุดเยี่ยม จากนั้นได้ไปถ่ายภาพร่วมกับอธิบดีกรมศิลปากร และเจ้าหน้าที่ของกรมศิลปากรที่มาในงาน หลังจากนั้นรับประทานน้ำชา เป็นเสร็จงานเปิดพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กำแพงเพชร
กรมศิลปากรได้จัดตั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กำแพงเพชร เพื่อเก็บรวบรวม สงวนรักษา และจัดแสดงโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุที่ได้จากการดำเนินงานทางโบราณคดีภายในเขตจังหวัดกำแพงเพชร เพื่ออนุรักษ์และเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการโบราณคดี ประวัติศาสตร์ และศิลปกรรมท้องถิ่นของจังหวัดกำแพงเพชร
ทุกท่านสามารถเข้าชมได้ในวันพุธ – วันอาทิตย์ (หยุดวันจันทร์ วันอังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์) เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๖.๐๐ น.
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรศัพท์ ๐ ๕๕๗๑ ๑๕๗๐ หรือส่งข้อความในกล่องข้อความเฟสบุ๊คแฟนเพจ































(จำนวนผู้เข้าชม 296 ครั้ง)