...

โครงการขุดค้นวัดเจดีย์ยอดทอง














ღ สวัสดีค่ะ!  #พี่โข๋ทัยมีเรื๋องเล๋า ღ วันนี้จะพาไปติดตามความคืบหน้าในการดำเนินงานขุดค้นทางโบราณคดี โครงการขุดค้นวัดเจดีย์ยอดทอง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก กันค่ะ
.
        ซึ่งรายละเอียดและความคืบหน้าเป็นอย่างไรนั้น มาค่ะ! ตามพี่โข๋ทัยฯ มาทางนี้เลยค่ะ
.
.
        สำนักศิลปากรที่ ๖ สุโขทัย เริ่มดำเนินการขุดค้นทางโบราณคดีตั้งแต่เดือนมีนาคม ๒๕๖๔ จนถึงปัจจุบัน เราพบหลักฐานทางโบราณคดีที่น่าสนใจ ดังนี้ค่ะ
.
      ๑. แนวกำแพงก่อด้วยอิฐรอบล้อมเจดีย์ทั้ง ๔ ด้าน ด้านทิศตะวันออกพบแนวกรอบสี่เหลี่ยม สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นช่องประตูทางเข้า พื้นที่ระหว่างเจดีย์และแนวกำแพงพบว่า ปูด้วยอิฐโดยรอบเจดีย์ประธาน สันนิษฐานว่า แนวกำแพงและพื้นปูอิฐนี้อาจใช้สำหรับเดินประทักษิณหรือใช้ประโยชน์ในกิจกรรมทางศาสนา 
.
         ๒. แนวฐานวิหาร ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของเจดีย์ เดิมเป็นลานคอนกรีตที่เคยใช้เป็นที่จอดรถ  ซากอาคารหลังนี้ก่อนการขุดค้นพบว่า วัดเจดีย์ยอดทองได้ปลูกสร้างอาคารทับลงไปบนซากโบราณสถาน เมื่อมีการก่อตั้งวัดเจดีย์ยอดทองขึ้นเป็นสำนักสงฆ์ราวปี พ.ศ. ๒๕๑๒-๒๕๑๔ และพัฒนายกฐานะขึ้นเป็นวัดที่มี   พัทธสีมาในปี พ.ศ. ๒๕๒๐ ในเวลาต่อมาวัดเจดีย์ยอดทองได้รื้อศาลาธรรมหลังคาสังกะสีออกและทำการปรับพื้นที่ถมดินสูงขึ้นราว ๑ - ๑.๕๐ เมตร โดยรอบบริเวณ ทำให้ซากโบราณสถานดังกล่าวจมอยู่ใต้ดิน  ซึ่งสอดคล้องกับซากเสาคอนกรีตส่วนล่างของศาลาธรรมที่พบว่า ตั้งอยู่บนฐานอาคารด้วย ซึ่งในเบื้องต้นสันนิษฐานว่า ฐานอาคารหลังนี้น่าจะกว้างประมาณ ๑๒ เมตร ยาวประมาณ ๒๐ เมตรค่ะ

(จำนวนผู้เข้าชม 669 ครั้ง)