...

การดำเนินงานบูรณะซ่อมแซมหินที่ชำรุด ณ โบราณสถานปรางค์กู่บ้านหนองแฝก ตำบลบ้านเต่า อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ ระหว่างวันที่ ๘-๑๒ มีนาคม ๒๕๖๗
การดำเนินงานบูรณะซ่อมแซมหินที่ชำรุด ณ โบราณสถานปรางค์กู่บ้านหนองแฝก ตำบลบ้านเต่า อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ ระหว่างวันที่ ๘-๑๒ มีนาคม ๒๕๖๗
-ส่วนที่ดำเนินการกรอบประตูชั้นที่ ๒ ของโคปุระด้านทิศตะวันออกและกรอบประตูทางเข้าบรรณาลัย
-กันส่วนพื้นที่แสดงให้ทราบว่า เป็นพื้นที่ดำเนินงานบูรณะซ่อมแซมโบราณสถาน โดย สำนักศิลปากรที่ ๑๐ นครราชสีมา เพื่อความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยวและผู้เข้าชมโบราณสถาน
-จัดตั้งนั่งร้านบริเวณประตูทางเข้าโคปุระด้านทิศตะวันออกของปรางค์กู่บ้านหนองแฝก หรือปรางค์กู่บ้านแท่น และประตูทางเข้าบรรณาลัยของปรางค์กู่
-นำหินที่ชำรุดร่วงหล่นยกขึ้นบนนั่งร้านโดยใช้รถบรรทุกติดเครน โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก สำนักตำบลบ้านเต่า อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ
-ขัดพื้นผิวของชิ้นส่วนหินทั้งสองชิ้น และดำเนินการเจาะด้วยสว่านในตำแหน่งที่พิจารณาแล้วว่าจะสามารถยึดชิ้นส่วนหินทรายทั้งสองชิ้นเข้าด้วยกันได้ดี เพื่อเสริมความมั่นคงของชิ้นส่วนประตูชั้นที่ ๒ ของโคปุระด้านหน้าทิศตะวันออกของปรางค์ และเสากรอบประตูบรรณาลัย
-ดัดเหล็กไร้สนิมเป็นตัวยู U เพื่อใช้เจาะยึดชิ้นส่วนหินทั้งสองชิ้น
-ทาด้วยกาวต่อหินชนิดพิเศษ บนชิ้นส่วนหิน และทาบนเหล็กไร้สนิมเพื่อความมั่นคงแข็งแรง จากนั้นประกบชิ้นส่วนหินทั้งสองชิ้นให้แนบสนิทกัน ใช้เหล็กไร้สนิมทากาวแล้วตอกยึดตามรูที่เจาะระหว่างชิ้นส่วนทั้ง ๒ ชิ้นให้ยึดติดกัน ใช้เชือกมัดหินมัดขันไว้ให้แน่น ทำโครงค้ำยันด้วยเหล็กเพื่อให้ทุกส่วนมั่นคงและแข็งแรง
-ตรวจสอบบริเวณที่ดำเนินการเจาะยึดเสริมความมั่นคงว่าแข็งแรงดีแล้ว จากนั้นนำโครงเหล็กที่ค้ำยันและนั่งร้านออกจากพื้นที่ดำเนินงาน
-ทำความสะอาด ปรับสภาพพื้นที่โบราณสถานปรางค์กู่บ้านหนองแฝก ให้อยู่ในสภาพปกติดังเดิม พร้อมสำหรับการเป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้ได้ตามปกติ
นางสาวนิตยา สาระรัตน์ นายช่างศิลปกรรมอาวุโส กลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน

(จำนวนผู้เข้าชม 16 ครั้ง)