...

“...มหัศจรรย์ Unseen ! #ภาพสลักโบราณ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ...”

“...มหัศจรรย์ Unseen ! #ภาพสลักโบราณ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ...

.

หลังจากที่ #พี่นักโบ ได้นำเสนอ ภาพเขียนสี ยุคก่อนประวัติศาสตร์ แห่งใหม่! บนเทือกเขาพนมดงรัก และแห่งแรก ! ของจังหวัดศรีสะเกษ ไปเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมานั้น ในวันนี้ พี่นักโบ ขอยกอีก 1 Unseen นั่นคือ ภาพสลักโบราณ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ มานำเสนอให้ทุกท่านได้รู้จักในวันนี้ครับ

.

จากการสำรวจทางโบราณคดีที่ผ่านมา เราพบ ภาพสลัก ยุคก่อนประวัติศาสตร์ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ถึง 2 แห่งได้แก่ 1 ภาพสลัก เพิงผาเขียน เขาพนมดบ และ 2 ภาพสลัก เพิงหินผาจันทร์แดง ซึ่งทั้ง 2 แห่ง ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ ตำบลบักดอง อำเภอขุนหาญ โดยภาพสลักทั้ง 2 แห่ง สลักเป็นลายเส้นทั้งในแนวตั้ง แนวนอน และแนวทแยง ภาพสามเหลี่ยม โดยสามเหลี่ยมบางภาพ ขูดเส้นตรงกลาง ปลายแหลมขุดรูเป็นวงกลมคล้ายอวัยวะเพศหญิง เบื้องต้น กำหนดอายุอยู่ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ สมัยเหล็ก หรือราว 2,500 – 1,500 ปีมาแล้ว

.

ความพิเศษของพื้นที่ทั้ง 2 แห่ง ที่พบ ภาพสลัก นั้น คือ เป็นพื้นที่ที่มนุษย์โบราณ สามารถเข้ามาใช้ประโยชน์เพื่อดำรงชีพ ได้ ดังนั้น มนุษย์โบราณอาจสลักภาพเหล่านี้ขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ หรือแสดงความสำคัญของพื้นที่ดังกล่าวให้กลายเป็น Landmark หรือจุดหมายตา ของมนุษย์โบราณ ได้อย่างชัดเจน

.

เรียบเรียงโดย นายวรรณพงษ์ ปาละกะวงษ์ ณ อยุธยา นักโบราณคดีปฏิบัติการ กลุ่มโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา

(จำนวนผู้เข้าชม 413 ครั้ง)