...

องค์ความรู้ : เพลงไทยในยุคสมัยอดีต เรื่อง ต้นกำเนิดแนวเพลงสตริงของไทย

แนวเพลงสตริงของไทยในสมัยก่อน เป็นคำที่มีความหมายครอบคลุมกว้างขวาง แต่จะมีที่มาจากเพลงเพลงป็อป และใช้เครื่องดนตรีประเภทสายเล่นประกอบเพลงเป็นหลัก แนวเพลงทั้งหมดจะได้รับอิทธิพลมาจากทางตะวันตกเป็นส่วนใหญ่

เพลงแดดออก ได้ดัดแปลงทำนองมาจากเพลง Banana Boat หรือ Day-O อัลบั้ม Calypso ซึ่งขับร้องโดย แฮรี เบลาฟอนเต (Harry Belafonte) ในปี ค.ศ. ๑๙๕๖ จึงถือว่าเป็นต้นกำเนิดแนวเพลงสตริงเพลงแรกๆ

เพลงแดดออกแต่งเนื้อร้องโดย ครูสุรพล โทณวณิก และขับร้องโดย มีศักดิ์ นาครัตน์ เป็นหนึ่งในวงดนตรีจากคณะสามศักดิ์ เป็นแนวเพลงที่สนุกสนานและได้รับความนิยมในสมัยนั้น
เป็นอย่างมาก

ในปัจจุบันเพลงสตริง มักจะบรรเลงโดยวงดนตรีสากลมีเนื้อหาเกี่ยวกับสถานการณ์ รวมถึงคำศัพท์ที่ใช้จะเป็นภาษาที่นิยมในปัจจุบัน เพลงสตริงจึงเป็นเพลงที่ได้รับความนิยมในแต่ละยุค แต่ละสมัย แต่ละเวลา และแต่ละโอกาสเฉพาะนั้นๆ จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเพลงสตริงเป็นไปตามกระแสที่นิยมอย่างรวดเร็ว

เรียบเรียงโดย : นายธีรบูลย์ มิตรมโนชัย นักวิชาการโสตทัศนศึกษาชำนาญการ
หอสมุดแห่งชาติรัชมังคลาภิเษก เชียงใหม่ สำนักศิลปากรที่ ๗ เชียงใหม่ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม

แหล่งอ้างอิง :

บริษัท เอ็มจีเอ จำกัด.  อะไรจะขะไหนหนาด.  [เทปคาสเซ็ท].  กรุงเทพฯ : ห้องอัดเสียงทอง, ๒๕๓๒.

มีศักดิ์ นาครัตน์.  [ออนไลน์]. สืบค้นเมื่อ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗, จาก https://th-th.facebook.com/MeeSakNakaRat/

Harry Belafonte.  Banana Boat (Day-O).  [ออนไลน์]. สืบค้นเมื่อ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗, จาก https://www.youtube.com/watch?v=DYYkJ0kwNss, ๒๕๕๙,

Harry Belafonte Television and Video Archive.  Harry Belafonte - Day-O (The Banana Boat Song) (Live). [ออนไลน์]. สืบค้นเมื่อ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗,
         จาก https://www.youtube.com/watch?v=H5dpBWlRANE, ๒๕๖๔.

เพลงครูสุรพล โทณะวณิก.  แดดออก - มีศักดิ์ นาครัตน์.  [ออนไลน์]. สืบค้นเมื่อ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗, จาก https://www.youtube.com/watch?v=pA00x98Ls_Y , ๒๕๖๒.

(จำนวนผู้เข้าชม 789 ครั้ง)