...

เรื่องเที่ยวที่ต่างๆ ภาค ๒ พระราชนิพนธ์รัชกาลที่ ๕ แลพระนิพนธ์ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระนริศรานุวัติวงษ์
  • ย้อนกลับ
  • เรื่องเที่ยวที่ต่างๆ ภาค ๒ พระราชนิพนธ์รัชกาลที่ ๕ แลพระนิพนธ์ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระนริศรานุวัติวงษ์

ชื่อเรื่อง: เรื่องเที่ยวที่ต่างๆ ภาค ๒ พระราชนิพนธ์รัชกาลที่ ๕ แลพระนิพนธ์ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระนริศรานุวัติวงษ์ 
ผู้แต่ง: พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว, กรมพระยาดำรงราชานุภาพ สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระนริศรานุวัติวงษ์ 

ปีที่พิมพ์: พ.ศ. ๒๔๖๑ 
สถานที่พิมพ์: พระนคร
สำนักพิมพ์: โรงพิมพ์โสภณพิพรรฒธนากร
จำนวนหน้า: ๑๕๔ หน้า 
เนื้อหา: เรื่องเที่ยวที่ต่างๆ ภาค ๒ เป็นพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๕) และพระนิพนธ์ กรมพระยาดำรงราชา     นุภาพ สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระนริศรานุวัติวงษ์ พิมพ์แจกในงานปลงศพ นายพันตำรวจเอก พระยาอินทราธิบดีสีหราชรองเมือง (เชย ไชยคุปต์) พ.ศ. ๒๔๖๑ พิมพ์ที่โรงพิมพ์โสภณพิพรรฒธนากร โดยต้นฉบับเป็นหนังสือในหอพระสมุดสำหรับพระนคร เนื้อหาว่าด้วย การเดินทางเที่ยวไปยังที่ต่างๆ ซึ่งในเล่มภาคที่ ๒ นี้ จะเป็นเรื่องราวการเที่ยวในต่างประเทศ ประกอบด้วย ๑) โดยสานเรือเมล์ไปยุโรป  แต่งเมื่อกลับจากยุโรปในปี พ.ศ. ๒๔๓๕ ซึ่งลักษณะการโดยสานเรื่อเมล์ในสมัยก่อนก็จะมีความแตกต่างกับทุกวันนี้ ควรอ่านเพื่อเปรียบเทียบให้เห็นลักษณะการโดยสานเมื่อครั้งนั้น ๒) เที่ยวเมืองพม่า สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระนริศรานุวัติได้เสด็จประพาศเมืองพม่า เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๓๒ กลับมาแล้วแต่งหนังสือเรื่องนี้ลงพิมพ์ในหนังสือวชิรญาณ ซึ่งในทางโวหารนับว่าเป็นหนังสือแต่งดีถึงชั้นสูง ๓) พระเขี้ยวแก้วที่ลังกา ทรงพระราชนิพนธ์เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๔๐ ครั้งเสด็จเมืองลังกา แล้วพระราชทานมาลงหนังสือพิมพ์วชิรญาณ ทรงแสดงเรื่องราวพระเขี้ยวแก้ว แลเรื่องพระสงฆ์เมืองลังกาที่ได้ไปทรงทราบในคราวนั้น และ ๔) ไปเมืองเตอร์กี แต่งเมื่อคราวกลับจากยุโรปในคราวเดียวกันกับเรื่องโดยสานเรือเมล์ไปยุโรป ซึ่งต่อมามีไทยได้ไปประเทศเตอร์กีอีก ๒ คราว คือ สมเด็จกรมเจ้าฟ้ากรมหลวงพิศณุโลกประชานารถ และหม่อมเจ้าบวรเดช      ซึ่งเป็นช่วงเวลาในยุคสมัยสุลต่านอับดุลฮามิด  
เลขทะเบียนหนังสือหายาก: ๗๘๔
เลขทะเบียนหนังสืออิเล็กทรอนิกส์: E-book ๒๕๖๖_๐๐๑๕
หมายเหตุ: โครงการจัดเก็บและอนุรักษ์หนังสือ วารสาร หนังสือพิมพ์ สื่อโสตทัศนวัสดุ และเอกสารโบราณ หอสมุดแห่งชาติรัชมังคลาภิเษก เชียงใหม่ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖

(จำนวนผู้เข้าชม 107 ครั้ง)