...

องค์ความรู้ : ภาพยนตร์ไทยในยุคสมัยอดีต เรื่อง ภาพยนตร์เสียงเรื่องแรกของสยาม

ในสมัยก่อนสำหรับความเป็นมาในการถ่ายทำภาพยนตร์ ทางทีมงานกองถ่ายแบบวสุวัตมีเครื่องถ่ายทำที่มีน้ำหนักอย่างมาก ไม่สามารถยกไปมาตามชอบหรือถ่ายทำแบบพลิกแพลงได้โดยง่าย และสำหรับการอัดเสียงบางครั้งก็ถูกอากาศเข้าไปแทรกทำให้ได้เสียงไม่ชัด นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดปัญหาอีกอย่าง คือต้องถ่ายภาพกับเสียงควบคู่กันไปบนฟิล์ม และการล้างให้ได้ภาพชัด บางทีเสียงก็มักเสียหายไม่ชัดเจน ดังนั้นต้องประคองภาพและเสียงให้ควบคู่ไปด้วยกัน

ภาพยนตร์เสียงศรีกรุงกับภาพยนตร์เรื่องหลงทางเป็นเรื่องแรกของสยาม เป็นบทประพันธ์ของขุนวิจิตรมาตรา (สง่า กาญจนาคพันธุ์) โดยภาพยนตร์เป็นแนวดราม่าและเพลง มีเรื่องราวกล่าวถึง นายแสวง พืชผล แต่งงานกับยอดมิ่ง มีบุตรหนึ่งคนชื่อยอดขวัญ ประกอบอาชีพกสิกรรม วันหนึ่งแสวงเดินทางเข้าสู่พระนครเพื่อซื้อเครื่องมือมาใช้ในกิจการ โดยพักอยู่กับจำนง สุขนคร เพื่อนรักซึ่งอาศัยที่พระนคร จำนงชักนำให้แสวงรู้จักกับฟองสวาท แต่แสวงหลงรักฟองสวาทอย่างหัวปักหัวปำและไม่หันหลังกลับไปทำอาชีพกสิกรรม โดยยอมมาทำงานในพระนคร และพาฟองสวาทมาอยู่ร่วมกันแต่ฟองสวาทใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย ไม่นานนักแสวงก็หมดเงิน ฟองสวาทจึงตีตัวออกห่าง แสวงต้องออกจากงานต้องทุกข์ใจอย่างแสนสาหัสทำให้เขาหวนนึกถึงยอดมิ่งที่เคยพึ่งพิง จึงกลับไปที่บ้านทุ่งเพื่อหาเมียรักซึ่งคอยเขาอยู่ที่นั่น...

เรียบเรียงและรวบรวมโดย : นายธีรบูลย์ มิตรมโนชัย นักวิชาการโสตทัศนศึกษาชำนาญการ
หอสมุดแห่งชาติรัชมังคลาภิเษก เชียงใหม่ สำนักศิลปากรที่ ๗ เชียงใหม่

แหล่งอ้างอิง :

คน ฝั่งธน.  บัวบังใบ วาสนา ทองศรี ขับร้อง / วงเครื่องสายฝรั่ง ศรีกรุง ( ภาพยนตร์เรื่อง หลงทาง /พ.ศ. ๒๔๗๔ ). [ออนไลน์].  
         สืบค้นเมื่อ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๖
จาก https://www.youtube.com/watch?v=mselNFsyQes, ๒๕๖๕.

คน ฝั่งธน. เพลงภาพยนตร์เสียงศรีกรุง ฮอลลีวู้ดเมืองไทย ( เพลงจากซีดี ). [ออนไลน์]. 
         สืบค้นเมื่อ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๖
, จาก https://www.youtube.com/watch?v=6aP82WBig_A, ๒๕๖๔.

โดม สุขวงศ์.  หลงทางและคดีหลงทาง.กรุงเทพฯ : รุ่งวัฒนา๒๕๓๒.

ไทยบันเทิง.  หลงทาง (2475). [ออนไลน์].  สืบค้นเมื่อ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๖จาก https://thaibunterng.fandom.com/th/wiki/หลงทาง_(2475)

(จำนวนผู้เข้าชม 251 ครั้ง)