กรมศิลป์ฯ เปิดตัว’นวัตกรรม’ใหม่ชมพิพิธภัณฑ์
วันที่ประกาศ : 18/09/2563 00:00 น. จำนวนผู้เข้าชม 843

วันที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๑๖.๓๐ น. ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร แถลงข่าวเปิดตัวระบบวิเคราะห์ข้อมูลผู้เข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ National Museum Public Base ระบบจัดเก็บข้อมูลความต้องการของผู้เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติที่ครบวงจร
วันที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๑๖.๓๐ น. ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร แถลงข่าวเปิดตัวระบบวิเคราะห์ข้อมูลผู้เข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ National Museum Public Base ระบบจัดเก็บข้อมูลความต้องการของผู้เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติที่ครบวงจร เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ในการเรียนรู้จากพิพิธภัณฑ์ มุ่งเน้นให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลมรดกวัฒนธรรมได้มากยิ่งขึ้น และนำข้อมูลไปต่อยอดและพัฒนาการบริการให้ตรงกับความต้องการของประชาชน
ทั้งนี้ เมื่อผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ลงทะเบียนรับ Wrist band ซึ่งเป็นอุปกรณ์ในการจัดเก็บข้อมูล นำติดตัวไปตลอดการเข้าชม ระบบจะทำการบันทึกความสนใจและการเข้าถึงข้อมูลในพิพิธภัณฑ์ของประชาชนไว้อย่างละเอียด ทำการแยกความสนใจออกเป็นประเภท เช่น ห้องจัดแสดงแต่ละห้อง โบราณวัตถุแต่ละประเภท โดยระบบจะทำการบันทึกและประมวลผลแบบ Real Time เพื่อให้ทราบความสนใจเป็นพิเศษของผู้เข้าชมแต่ละคนและทำการประมวลผล จากนั้นระบบจะสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และส่งข้อมูลไปยังประชาชนตามช่องทางการสื่อสารที่ลงทะเบียนไว้ เช่น SMS , Email เพื่อให้สามารถศึกษาเรียนรู้ข้อมูลเพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง หรือหากประมวลผลพบว่า ประชาชนสนใจโบราณวัตถุในยุคสมัยใดเป็นพิเศษ ระบบจะทำการสืบค้นข้อมูลโบราณวัตถุ หนังสือ หรือบทความที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเสนอให้ตรงกับความต้องการของผู้เรียนรู้มากที่สุด


Star vote. Star vote. Star vote. Star vote. Star vote.