เกม Singleplayer ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด ณ ขณะนี้
เรียกว่าเป็นเกม Singleplayer ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด ณ ขณะนี้ ที่เหล่าสตรีมเมอร์ชื่อดังหลาย ๆ คน เลือกที่จะไม่พลาดการเล่น กับเกมในจักรวาลแฮร์รี่ พอตเตอร์ล่าสุดในชื่อ “HOGWARTS LEGACY” โดยเว็บไซต์ SteamDB รายงานว่า ในช่วง ๖ ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้เล่นพร้อมกันสูงสุดถึง ๘๐๗,๑๑๒ คน ถือเป็นเกมที่มีกระแสตอบรับดีมากเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ดี เกมนี้ยังมีกระแสดราม่า  เนื่องจากกลุ่ม Woke และผู้ต่อต้านนักเขียนนิยายแฟนตาซีจักรวาลแฮร์รี่ พอตเตอร์ – คุณเจ. เค. โรว์ลิ่ง ได้รวมตัวกันประกาศคว่ำบาตรเกมนี้ รวมถึงคนในกลุ่มดังกล่าวจำนวนหนึ่ง ยังตามก่อกวนซึ่งส่งผลกระทบถึงสตรีมเมอร์ที่ออกมาไลฟ์เกมนี้กันถ้วนหน้า ส่วนเรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้น หอสมุดขอสรุปเรื่องราวประเด็นดราม่านี้กันค่ะ
 
 
เริ่มจากเดือนธันวาคม ๒๐๑๙ Maya Forstater นักวิจัยวัย ๔๕ ปี ทวีตข้อความในเชิงแสดงความเห็น ที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของ Trans (หนึ่งในตัวย่อของชื่อย่อ LGBTQ+ โดยตัวอักษร T ย่อจาก Trans ที่แปลว่าคนข้ามเพศ หมายถึง ผู้ชายที่ต้องการแสดงออกเป็นหญิง และผู้หญิงที่ต้องการแสดงออกเป็นชาย) เพราะเชื่อว่าเพศต้องถูกแบ่งตามโครโมโซม ตามหลักชีววิทยา ไม่ใช่แบ่งตามความรู้สึก หลังจากที่เธอเผยแพร่ทวีตออกไป ก็โดนโลกออนไลน์โจมตีว่าเป็นพวกเหยียดเพศ สุดท้ายไม่ได้รับการต่อสัญญาจากองค์กรที่ทำงานอยู่
จากนั้น เจ. เค. โรว์ลิ่ง ผู้เขียนนิยายแฟนตาซีชื่อดังแฮร์รี่ พอตเตอร์ ออกมาตอบโต้ เธอทวีตข้อความในเชิงตั้งคำถามที่สรุปได้ว่า “Trans มีสิทธิ์ที่จะดำรงชีวิตอย่างไรก็ได้ แต่การที่ไปทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งต้องโดนไล่ออกจากงาน เพราะเธอแสดงความเห็นที่ไม่เห็นด้วยกับ Trans มันไม่ถูกต้องหรือเปล่า ?” เมื่อแสดงความเห็นแบบนั้น แน่นอนว่าทำให้เธอโดนวิจารณ์อย่างหนัก ว่าเป็นเธอเป็น TERF หรือที่แปลว่า ผู้นิยมสิทธิสตรีหัวรุนแรงที่กีดกันบุคคลข้ามเพศ ซึ่งการทวีตของเธอ สร้างความผิดหวังให้แฟนหนังสือที่เป็นกลุ่ม Trans อย่างมาก
 
 
ต่อมาในเดือนมิถุนายน ๒๐๒๐ เธอไปเห็นข่าวหนึ่งที่ใช้พาดหัวว่า People who menstruate หรือ “คนที่มีประจำเดือน” ซึ่งผู้เขียนนั้นเลือกใช้คำนี้ เพราะมองว่าคนที่มีประจำเดือน ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้หญิงเท่านั้น แต่ผู้ชายข้ามเพศก็ยังสามารถมีประจำเดือนได้ เธอจึงออกมาทวีต ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเธอมีความเชื่อ “Sex is real” หมายถึง เพศต้องแบ่งเป็นเชิงชีววิทยา คือมีแค่ชายกับหญิงเท่านั้น ซึ่งเธอก็โดนต่อว่า ว่าเป็น Transphobia คือพวกที่ไม่ต้องการให้คนข้ามเพศมีสิทธิเทียบเท่ากับชายหรือหญิง
แม้เหตุการณ์จะผ่านมานานแล้ว แต่เจ. เค. โรว์ลิ่ง ยังคงถูกต่อต้านจากกลุ่ม Trans มาตลอด โดยจะคว่ำบาตรทุก ๆ ผลงานที่เธอสรรสร้าง
 
 
และในปี ๒๐๒๓ นี้ ค่ายเกม Avalance Software เปิดตัวเกมชื่อ Hogwarts Legacy ลงขายทั้งในแพลตฟอร์ม PlayStation, XBOX และใน PC เป็นเกมที่จะเล่าเรื่องราวของโรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลา ๑๐๐ ปีก่อนหน้าที่นิยายแฟนตาซีแฮร์รี่ พอตเตอร์ จะเริ่มต้นขึ้น
โดยเกมนี้ได้รับคำชื่นชมจากสื่อสายเกมต่าง ๆ แทบทั้งหมดว่า เป็นเกมในจักรวาลแฮร์รี่ พอตเตอร์ที่ดีที่สุด พร้อมเรตติ้งคะแนน ๙ เต็ม ๑๐ เป็นส่วนใหญ่ จากกระแสตอบรับที่ดีของเกม ทำให้กลุ่มสตรีมเมอร์ทั่วโลก ต่างพากันแคสต์เกมนี้อย่างพร้อมเพรียง และยอดขายของเกมก็พุ่งทะยานเป็นอันดับ ๑ ในปีนี้ แต่ก็มีดราม่าเกิดขึ้น เพราะเกม Hogwarts Legacy ถือเป็นส่วนหนึ่งในจักรวาลของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่ต้องได้รับการอนุมัติจากเจ. เค. โรว์ลิ่ง ในการสร้าง ทำให้กลุ่ม Woke ที่สนับสนุนความเท่าเทียม และสนับสนุน Trans จึงรวมตัวกันต่อต้าน และคว่ำบาตรเกมนี้
ดราม่ารุนแรงมากขึ้น โดยกลุ่ม Woke นั้นได้โจมตีทั้งสำนักข่าวเกม และกลุ่มสตรีมเมอร์ที่แคสต์เกมนี้ในต่างประเทศ เช่นเดียวกับที่ประเทศไทย คุณ “เอก Heartrocker” สตรีมเมอร์ชื่อดัง ก็ถูกโจมตีด้วยถ้อยคำหยาบคาย ระหว่างที่เล่นเกม Hogwarts Legacy อยู่นั้น ว่าเป็นพวกสนับสนุนคนเหยียดเพศ ซึ่งทำให้เจ้าตัวประกาศออกมาว่า จะรวบรวมหลักฐานต่าง ๆ เพื่อดำเนินการทางกฏหมายอย่างจริงจังกับผู้ที่จงใจฉวยโอกาสด่าทอจากการเล่นเกมนี้
 
 
นี่เป็นเพียงการสรุปประเด็นดราม่านี้จากจุดเริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ดี ที่หอสมุดหยิบยกเรื่องนี้มากล่าวถึงเพราะที่หอสมุดเอง ก็มีนิยายแฟนตาซีจักรวาลแฮร์รี่ พอตเตอร์ ของคุณเจ. เค. โรว์ลิ่ง มีให้บริการอยู่ ณ ห้องหนังสือทั่วไป, หอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ ร.๙ นครราชสีมา หากผู้ใดสนใจแนวคิดของนักเขียนเจ. เค. โรว์ลิ่ง ก็สามารถมาใช้บริการศึกษาอ่านหนังสือได้นะคะ
อ้างอิง
Jordan Moreau.  J.K. Rowling Gets Backlash Over Anti-Trans Tweets.  [ออนไลน์]  สืบค้นเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2566, จาก: https://variety.com/.../jk-rowling-transphobic-tweets.../ 
Fiona Ward.  A breakdown of the J.K Rowling transgender comments and why the Hogwarts Legacy video game is so controversial.  [ออนไลน์]  สืบค้นเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2566, จาก: https://www.glamourmagazine.co.uk/.../jk-rowling... 
Gemma Stone.  The Maya Forstater case, what happened?.  [ออนไลน์]  สืบค้นเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2566, จาก: https://medium.com/.../the-maya-forstater-case-what... 
Helen-Ann Smith.  Maya Forstater: Woman who lost job over transgender views warns of 'scary' precedent if her tribunal appeal fails.  [ออนไลน์]  สืบค้นเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2566, จาก: https://news.sky.com/.../maya-forstater-woman-who-lost... 
จัดทำโดย
พัชมณ ศรีสัตย์รสนา
บรรณารักษ์ชำนาญการ

(จำนวนผู้เข้าชม 222 ครั้ง)