...

สุขสันต์วันเด็ก ๒๕๖๖
สุขสันต์วันเด็ก ๒๕๖๖
.
ภาพนักเรียนหญิงโรงเรียนรังษีเกษม น่าน หรือโรงเรียนน่านคริสเตียนศึกษาในปัจจุบัน
.
โรงเรียนน่านคริสเตียนศึกษา ได้เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อ วันที่ ๑๐ มกราคม พ.ศ. ๒๔๔๗ ณ บ้านพักมิชชันนารี บ้านดอนเชียงยืน ถนนมะโน อำเภอเมือง จังหวัดน่าน โดยมี ดร.ซามูเอล ซี พีเพิล ดำเนินการในลักษณะของโรงสอน
    ต่อมา ดร.ฮิวจ์ เทเลอร์ และครอบครัวย้ายมาจากจังหวัดลำปางท่านได้รวบรวมทรัพย์จากการบริจาคของญาติ พี่น้องมิตรสหายในประเทศสหรัฐอเมริกา นำมาสร้างโรงเรียน ที่ถนนสุมนเทวราช เมื่อวันที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๔๕๐ ให้ชื่อว่า “โรงเรียนลินกัล์นอะแคเดมี่” รับเฉพาะนักเรียนชาย
    ส่วนนักเรียนหญิง เรียนที่บ้านพักมิชชันนารีที่ถนนรังสีเกษม ต่อมา ดร.ฮิวจ์ เทเลอร์ได้ร่วมมือกับมิสลูซี่ สตาร์ลิง สร้างอาคารหลังแรกขึ้นระหว่างปี พ.ศ. ๒๔๕๓-๒๔๕๘ ที่บ้านดอนแก้ว ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ขนานนามว่า”โรงเรียนรังษีเกษม” ตามพระนามของสมเด็จพระราชปิตุลา บรมพงศาภิมุข เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ กรมพระยาภาณุพันธุวงศ์วรเดช รับเฉพาะนักเรียนหญิง
   ใน ปี พ.ศ. ๒๕๑๑ ทางกองการศึกษา มูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทยโดย ดร.คอนรัด คิงส์ฮิวส์ เป็นผู้รวมกิจการโรงเรียนลินกัล์นอะแคเดมี่ และโรงเรียนรังสีเกษมเข้าด้วยกัน ตั้งชื่อว่า “โรงเรียนน่านคริสเตียนศึกษา” ปัจจุบันเขตรังษีเกษมเป็นสถานที่เรียนระดับประถมศึกษา เขตลินกัล์นอะแคเดมี่ เป็นสถานที่เรียนระดับมัธยมศึกษา และปฐมวัย เขตนารินใช้เป็สนามกีฬาและสระว่ายน้ำ
ที่มาข้อมูล : ประวัติโรงเรียนน่านคริสเตียนศึกษา เข้าถึงได้โดย https://ncs.ac.th/?p=page-detail&page_id=1
ที่มาภาพ : หอจดหมายเหตุ มหาวิทยาลัยพายัพ

(จำนวนผู้เข้าชม 195 ครั้ง)


Messenger