...

นิทรรศการถาวร

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครนายก พระบรมชนกชลพัฒน์
(The Phra Borom Chanok Chonlaphat Nakhon Nayok National Museum)

ที่อยู่ : ๒๔๙ หมู่ ๓ ตำบลหินตั้ง อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก
ค่าเข้าชม : ไม่มีค่าเข้าชมเนื่องจากอยู่ระหว่างทดลองเปิดให้บริการ
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทำการวันพุธ - วันอาทิตย์ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๖.๐๐ น.
ปิดทำการวันจันทร์ - วันอังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์
การให้บริการ : มีวิทยากรนำชมให้คสามรู้ระหว่างการเข้าชม และมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ คือ ทางลาดสำหรับรถเข็น และห้องน้ำผู้พิการ

 

ภาพรวมเนื้อหานิทรรศการถาวร เป็นเรื่องของเขื่อนขุนด่านปราการชล และโครงการพระราชดำริในจังหวัดนครนายก ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยมีอาคารจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ ๔ อาคาร 

อาคารจัดแสดงที่ ๑ : ปฐมบทการสร้างเขื่อนขุนด่านปราการชล

จัดแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับปัญหาสภาพแวดล้อมภัยแล้ง และอุทกภัย ที่จังหวัดนครนายกประสบ รวมถึงข้อมูลทางภูมิศาสตร์ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่ง ที่ทำให้เกิดปัญหาและนำมาสู่การจัดตั้งโครงการบริหารจัดการน้ำเนื่องในพระราชดำริ หลายโครงการเพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

 

อาคารจัดแสดงที่ ๒ : อดีตชลประทานถึงเขื่อนขุนด่านปราการชล

จัดแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติของระบบชลประทานโลกรวมไปถึง ภายในประเทศ ข้อมูลและหลักฐานทางโบราณคดีและประวัติศาสตร์ภายในจังหวัดนครนายก รวมถึงประวัติความเป็นมาของเขื่อนขุนด่านปราการชล

 

 อาคารจัดแสดงที่ ๓ : พระบารมีปกเกล้าชาวนครนายก

จัดแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในส่วนของการเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรในจังหวัดนครนายก การแก้ไขปัญหาความเป็นอยู่ของราษฎร ด้วยพระอัจฉริยภาพในการบริหารจัดการน้ำและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริอื่น ๆ ในจังหวัดนครนายก

 

อาคารจัดแสดงที่ ๔ : น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

จัดแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โครงการพระราชดำริที่โดดเด่นของพระองค์ รวมไปถึงกิจกรรมภายในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ที่จัดขึ้นในจังหวัดนครนายก 

(จำนวนผู้เข้าชม 228 ครั้ง)


Messenger