...

บรรยายเรื่อง สุรินทร์ถิ่นอารยธรรมโบราณ : งานโบราณคดีและงานอนุรักษ์โบราณสถาน
เมื่อวันศุกร์ที่ ๑ เมษายน ๒๕๖๕ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สุรินทร์ จัดโครงการเผยแพร่ความรู้ประวัติศาสตร์ โบราณคดีและศิลปวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๕ ครั้งที่ ๓ ภายใต้หัวข้อ “สุรินทร์ถิ่นอารยธรรมโบราณ : งานโบราณคดีและงานอนุรักษ์โบราณสถาน” เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ ประวัติศาสตร์ โบราณคดีและงานอนุรักษ์โบราณสถาน ให้แก่ประชาชน นักเรียน นักศึกษาทั่วไป โดยดำเนินการเผยแพร่ความรู้ผ่านช่องทางออนไลน์ของหน่วยงาน Facebook Live พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สุรินทร์ กรมศิลปากร ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากวิทยาการผู้ทรงคุณวุฒิมาให้การบรรยายความรู้ ได้แก่
๑. นายกิตติพงษ์ สนเล็ก ผู้อำนวยการกลุ่มโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ ๑๐ นครราชสีมา บรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ “หลักฐานโบราณคดี : ความสัมพันธ์ของชุมชนในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์” โดยมีประเด็นสำคัญกล่าวถึง หลักฐานทางโบราณคดีที่พบในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงประวัติความเป็นมาของการอยู่อาศัยของผู้คนในพื้นที่ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ จนถึงปัจจุบัน
๒. นายชำนาญ กฤษณสุวรรณ ผู้อำนวยการอนุรักษ์โบราณสถาน บรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ “โบราณสถานกับงานอนุรักษ์มรดกไทย(๑)” โดยมีประเด็นสำคัญกล่าวถึง ความสำคัญและหลักเกณฑ์ในการพิจารณาเพื่อดำเนินการอนุรักษ์โบราณสถาน ตลอดจนผลงานการอนุรักษ์โบราณสถานที่ผ่านมาในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ทั้งที่ดำเนินการแล้วเสร็จ เช่น การบูรณะปราสาทช่างปี่ อำเภอศีขรภูมิ ปราสาททนง อำเภอปราสาท ปราสาทยายเหงา อำเภอสังขะ และอยู่ในระหว่างการดำเนินงาน เช่น ปราสาทมีชัย ปราสาทบ้านปราสาท(ปราสาทกังแอน) อำเภอสังขะ เป็นต้น
๓. นายรัชฏ์ ศิริ นายช่างศิลปกรรมอาวุโสสำนักศิลปากรที่ ๑๐ นครราชสีมา บรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ “โบราณสถานกับงานอนุรักษ์มรดกไทย(๒)” มีประเด็นสำคัญกล่าวถึง โครงการบูรณะและปรับปรุงภูมิทัศน์อุโบสถวัดประทุมธรรมชาติ ตำบลแกใหญ่ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ โดยเริ่มตั้งแต่กระบวนการทำผังโครงหลังคาไม้เดิม พร้อมถอดรื้อชิ้นส่วนโครงหลังคาออก การขุดตรวจทางโบราณคดี การซ่อมแซมและเสริมความแข็งแรงให้โครงสร้าง ตลอดจนการบูรณะงานศิลปกรรมที่ประดับทั้งภายในและภายนอกอาคาร
 
กดลิงค์ชมวีดิทัศน์การบรรยายด้านล่างครับ

https://www.facebook.com/1723525457965921/videos/927189971297367
 
 
 
 
 
Star vote. Star vote. Star vote. Star vote. Star vote.

(จำนวนผู้เข้าชม 624 ครั้ง)