...

เส้นสาย ลายไหม ผ้าไทย เมืองสุรินทร์
เมื่อวันศุกร์ที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สุรินทร์ จัดโครงการเผยแพร่ความรู้ ประวัติศาสตร์ โบราณคดีและศิลปวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๕ ครั้งที่ ๒ ภายใต้หัวข้อ “เส้นสาย ลายไหม ผ้าไทย เมืองสุรินทร์” เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ ภูมิปัญญา วัฒนธรรมการผลิตผ้าไหมพื้นบ้านของภาคอีสาน ให้แก่ประชาชน นักเรียน นักศึกษาทั่วไป โดยดำเนินการเผยแพร่ความรู้ผ่านช่องทางออนไลน์ของหน่วยงาน Facebook Live พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สุรินทร์ กรมศิลปากร ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากวิทยาการผู้ทรงคุณวุฒิมาให้การบรรยายความรู้ ได้แก่
๑. อาจาร์ยทัศนียา นิลฤทธิ์ หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาไหมราชมงคลอีสานมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ บรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ “ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมการผลิตผ้าไหมพื้นบ้านอีสาน” โดยมีประเด็นสำคัญกล่าวถึง ภูมิปัญญาในการผลิตผ้าไหม ตั้งแต่กระบวนการปลูกหม่อน เลี้ยงไหม การทอผ้า สีสันลวดลายผ้าของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ และความผูกพันระหว่างผ้าไหมกับวิถีชีวิตของในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตลอดจนการประยุกต์ สร้างสรรค์ลายผ้าต่างๆในปัจจุบัน
๒. อาจารย์บันเทิง ว่องไว ครูภูมิปัญญาผ้าไหม โรงทอผ้าไหมบ้านด่านเจริญ บรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ “ลวดลาย การผลิตและเศรษฐกิจไหมสุรินทร์” โดยมีประเด็นสำคัญกล่าวถึงลวดลายและความสำคัญของลายผ้าไหม กระบวนการผลิตผ้าไหมที่มีความละเอียด กรรมวิธีการทอผ้า ย้อมผ้า พร้อมสาธิตวิธีการนุ่งผ้าด้วยแบบโบราณและการนุ่งแบบประยุกต์ซึ่งเป็นที่นิยมในปัจจุบัน
 
Star vote. Star vote. Star vote. Star vote. Star vote.

(จำนวนผู้เข้าชม 768 ครั้ง)