ห้องบุคคลสำคัญ
กล่าวถึงประวัติบุคคลสำคัญของจังหวัดสุพรรณบุรีในอดีตที่เคยสร้างชื่อเสียงและทำคุณประโยชน์นานัปการแก่ประเทศชาติและจังหวัดสุพรรณบุรี

 

กล่าวถึงประวัติบุคคลสำคัญของจังหวัดสุพรรณบุรีในอดีตที่เคยสร้างชื่อเสียงและทำคุณประโยชน์นานัปการแก่ประเทศชาติและจังหวัดสุพรรณบุรี ประกอบด้วย

๑. สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ ๑ (ขุนหลวงพะงั่ว)

๒. สมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ ๑๗ (ปุ่น ปุณณสิริ)

๓. พระมงคลเทพมุนี (หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ)

๔. เจ้าพระยายมราช (ปั้น สุขุม)

๕. พลโทพระยาเฉลิมอากาศ ( สุณี สุวรรณประทีป)

๖. นายมนตรี ตราโมท





สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ ๑ (ขุนหลวงพะงั่ว)

สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ ๑   (ขุนหลวงพะงั่ว)  พระมหากษัตริย์ลำดับที่  ๓  แห่งกรุงศรีอยุธยา  ทรงเป็นต้นราชวงศ์สุพรรณภูมิ   และเคยเป็นเจ้าเมืองปกครองเมืองสุพรรณมาก่อน   รวมถึงทรงมีสายสัมพันธ์ทางเครือญาติในฐานะพระเชษฐาของพระมเหสีในสมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๑  (พระเจ้าอู่ทอง)  ตลอดระยะเวลาแห่งการครองราชย์ (ระหว่าง พ.ศ. ๑๙๑๓ –๑๙๓๑) ทรงได้รับการยกย่องว่าเป็นพระมหากษัตริย์มีพระปรีชาสามารถในการรบ   สามารถขยายดินแดนไปหัวเมืองทางเหนือ อาทิ เมืองพิษณุโลก กำแพงเพชร และเมืองเชียงใหม่ จนทำให้กรุงศรีอยุธยามีความมั่นคงเป็นปึกแผ่นเป็นอันมาก    ในปี ๑๙๓๑    พระองค์เสด็จสวรรคตพระเจ้าทองลันพระราชโอรสเสด็จขึ้นครองราชย์แทนแต่อยู่ได้เพียง ๗ วัน  พระราเมศวรครองเมืองลพบุรีทรงสถาปนาตนเองขึ้นเป็นกษัตริย์แทน ซึ่งเป็นการกลับมาปกครองของราชวงศ์อู่ทองอีกครั้ง 

(จำนวนผู้เข้าชม 1753 ครั้ง)