๑ กันยายน ๒๕๕๘ ครบรอบ ๑๒ ปี หอจดหมายเหตุแห่งชาติ จังหวัดสุพรรณบุรี

วันที่ ๑ กันยายน ของทุกปีถือเป็นวันครบรอบการเปิดให้บริการหอจดหมายเหตุแห่งชาติ จังหวัดสุพรรณบุรี อย่างเป็นทางการ

การจัดตั้งหอจดหมายเหตุแห่งชาติ จังหวัดสุพรรณบุรี เริ่มขึ้นในปี พ.ศ.๒๕๓๖ โดยรัฐบาลขณะนั้นสนับสนุนให้มีโครงการจัดตั้งหอจดหมายเหตุในส่วนภูมิภาคขึ้น เพื่อรวบรวม จัดเก็บ รักษา และให้บริการค้นคว้าวิจัยเอกสารสำคัญของชาติ พร้อมทั้งกำหนดให้หอจดหมายเหตุแห่งชาติ จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นศูนย์กลางการปฏิบัติงานจดหมายเหตุในภูมิภาคตะวันตก ต่อมาในปลายปี พ.ศ.๒๕๓๘ จึงได้เริ่มก่อสร้างอาคารสำนักงานขึ้นจนแล้วเสร็จในปี พ.ศ.๒๕๔๑ และในปีถัดมาจึงได้เริ่มปฏิบัติงานตามระบบงานจดหมายเหตุ

กระทั่งในวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๔๖ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดหอจดหมายเหตุแห่งชาติ จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมทั้งหน่วยงานอื่นๆ ในสังกัดกรมศิลปากร คือ หอสมุดแห่งชาติจังหวัดสุพรรรบุรี เฉลิมพระเกียรติ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สุพรรณบุรี อย่างเป็นทางการ 

ในปี พ.ศ.๒๕๕๘ นี้ หอจดหมายเหตุแห่งชาติ จังหวัดสุพรรณบุรี ได้ดำเนินงานจดหมายเหตุอย่างเป็นทางการครบรอบปีที่ ๑๒ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา หน่วยงานได้รวบรวม อนุรักษ์ และให้บริการค้นคว้าเอกสารจดหมายเหตุที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ตลอดจนให้บริการคำปรึกษาด้านการทำลายและส่งมอบเอกสารสำคัญให้แก่หน่วยงานราชการใน ๖ จังหวัด คือ สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ทั้งนี้ หากท่านสนใจเข้าใช้บริการ หน่วยงานยินดีให้บริการทุกวันจันทร์-ศุกร์ ระหว่างเวลา ๐๘,๓๐น.-๑๖.๓๐น. ยกเว้นวันเสาร์ วันอาทิตย์ และวันหยุดราชการ และสามารถโทรศัพท์สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ ๐๓๕ ๕๓๕ ๕๐๑-๒

(จำนวนผู้เข้าชม 809 ครั้ง)