...

มหามกุฎราชสันตติวงศ์ ๑๖ มกราคม ๒๔๓๓ วันประสูติหม่อมเจ้าอิทธิเทพสรรค์ กฤดากร
        มหามกุฎราชสันตติวงศ์ ๑๖ มกราคม ๒๔๓๓ วันประสูติหม่อมเจ้าอิทธิเทพสรรค์ กฤดากร
        อำมาตย์เอก เสวกเอก หม่อมเจ้าอิทธิเทพสรรค์ กฤดากร เป็นพระโอรสในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนเรศรวรฤทธิ์ ที่ประสูติแต่หม่อมสุภาพ ประสูติเมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๓๓ ทรงเข้าศึกษาที่โรงเรียนราชวิทยาลัยและโรงเรียนนายร้อยทหารบก หลังจากนั้นเสด็จไปศึกษาต่อที่โรงเรียน Harrow ที่ประเทศอังกฤษ แล้วจึงเสด็จเรียนวิชาสถาปัตยกรรมที่เอกอลเดโบซาร์ ประเทศฝรั่งเศส หลังจากจบการศึกษาจึงเข้ารับราชการที่กรมศิลปากร ในปีพุทธศักราช ๒๔๕๙ จนได้รับพระราชทานยศเป็นเสวกเอก เมื่อปีพุทธศักราช ๒๔๖๖
        ปีพุทธศักราช ๒๔๖๙ เมื่อกรมศิลปากรย้ายสังกัดขึ้นอยู่กับราชบัณฑิตยสภา หม่อมเจ้าอิทธิเทพสรรค์ได้เป็นผู้อำนวยการศิลปากรสถานแห่งราชบัณฑิตสภา และได้รับพระราชทานยศเป็นอำมาตย์เอก เมื่อปีพุทธศักราช ๒๔๗๐ ต่อมาในปีพุทธศักราช ๒๔๗๗ หม่อมเจ้าอิทธิเทพสรรค์ กฤดากรและกลุ่มสถาปนิกยุคบุกเบิกของสังคมไทยในสมัยนั้น ผู้ได้รับการศึกษาสถาปัตยกรรมตามแนวสากลจากอังกฤษและฝรั่งเศส ร่วมก่อตั้งสมาคมสถาปนิกสยาม (The Association of Siamese Architects) ผลงานด้านสถาปัตยกรรมของพระองค์เช่น การซ่อมแปลงพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท งานออกแบบพระตำหนักชาลีมงคลอาสน์ ในพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม และวังไกลกังวล เป็นต้น
        หม่อมเจ้าอิทธิเทพสรรค์ สิ้นชีพิตักษัยในรัชสมัยรัชกาลที่ ๗ เมื่อวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๔๗๘ สิริชันษา ๔๕ ปี
ในปีพุทธศักราช ๒๕๕๘ กระทรวงวัฒนธรรม ได้ประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติ หม่อมเจ้าอิทธิเทพสรรค์ กฤดากร เป็น บูรพศิลปิน สาขาทัศนศิลป์ ในฐานะเป็นศิลปินที่มีผลงานอันทรงคุณค่ายิ่งต่อประเทศไทย
 
ภาพ : หม่อมเจ้าอิทธิเทพสรรค์ กฤดากร
 

(จำนวนผู้เข้าชม 166 ครั้ง)