ขอเชิญชมนิทรรศการ “TRANCE/FIGURATION, Tattoos from birth to death”
วันที่ประกาศ : 28/06/2565 00:00 น. จำนวนผู้เข้าชม 1218

          กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอเชิญชมนิทรรศการ “TRANCE/FIGURATION, Tattoos from birth to death” ความร่วมมือระหว่างกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย สำนักฝรั่งเศสแห่งปลายบุรพทิศ ศูนย์เชียงใหม่ และนายเซดริก อาร์โนลด์ ศิลปินชาวฝรั่งเศส โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม จะเป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการฯ ในวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๕ เวลา ๑๗.๐๐ น. และเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมตั้งแต่วันที่ ๑ กรกฎาคม - วันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๖๕ ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน ๖ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า

          นิทรรศการครั้งนี้ นับเป็นความร่วมมือทางด้านศิลปะและวัฒนธรรมระหว่างไทยและฝรั่งเศสผ่านการแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยที่หลากหลาย ทั้งภาพถ่ายประวัติศาสตร์ ภาพยนตร์ และการจัดวาง ที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยมีแรงบันดาลใจมาจากความเชื่อ ความศรัทธาของประเพณีการสักยันต์แบบไทย ภายในนิทรรศการจัดแสดงผลงานศิลปะบนเรือนร่างและผืนผ้าที่เกิดจากการเขียนสีในรูปแบบของอักขระ ลายเส้น รูปร่าง และลวดลายต่าง ๆ ซึ่งมีความหมายตามความเชื่อ ผ่านพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ โดยมีจุดประสงค์หลักที่เชื่อมโยงกับความเชื่อว่าการสักนั้นจะช่วยให้เจ้าของรอยสักแคล้วคลาดจากภัยอันตราย การมีโชคลาภ ได้รับความเมตตา รวมไปถึงความเชื่อเรื่องการคุ้มครอง ป้องกัน และการอยู่ยงคงกระพัน ทั้งนี้ นอกจากการจัดแสดงภาพถ่ายประวัติศาสตร์และผลงานศิลปะที่ศิลปินชาวฝรั่งเศสได้สร้างสรรค์ขึ้นใหม่แล้ว ยังมีการจัดแสดงผ้ายันต์และเสื้อยันต์ ที่เป็นศิลปวัตถุของกรมศิลปากรร่วมด้วย อันแสดงให้เห็นถึงความหลากหลายของผลงานทางศิลปะและวัฒนธรรมที่ร่วมสมัยกัน
          นิทรรศการพิเศษ “TRANCE/FIGURATION, Tattoos from birth to death” เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๖๕ - วันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๖๕ ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน ๖ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ในวันและเวลาทำการ วันพุธ - วันอาทิตย์ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๖.๐๐ น. หยุดวันจันทร์ – วันอังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์