จดหมายเหตุว่าด้วยเรื่อง"เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นสร้างอนุสาวรีย์ ปี 2517"
จำนวนผู้เข้าชม 15009

          สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ไทยอีกพระองค์หนึ่ง ที่คนไทยเคารพศรัทธาต่อเนื่องมายาวนานหลายศตวรรต โดยเฉพาะจันทบุรี หัวเมืองชายทะเลตะวันออก ซึ่งตามพงศาวดารได้บันทึกว่าเป็นเมืองที่พระองค์ทรงเลือกที่มาสะสมเสบียงพืชพันธุ์ธัญญาหาร อาวุธยุทโธปกรณ์ เรือรบ 100 ลำ และเหล่าทหารกล้า เพื่อออกไปกอบกู้อยุธยา จนมีชัยชนะเหนือพม่าในที่สุด
          จากที่กล่าวมา จังหวัดจันทบุรีจึงได้มีแนวทางก่อสร้าง พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ บริเวณทุ่งนาเชย แต่ด้วยงบประมาณมีจำกัด คณะกรรมการดำเนินการก่อสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จึงมีดำริที่จะสร้างเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อเป็นที่ระลึก อีกทั้งเพื่อนำเงินรายได้นี้นำไปสมทบเป็นค่าก่อสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ได้ดำเนินการมาหลายปียังไม่แล้วเสร็จ
          ดังนั้นใน พ.ศ.2517 จึงได้จัดสร้างเหรียญที่ระลึกขึ้น ในส่วนของเอกสารจดหมายเหตุไม่ได้ระบุว่าจำนวนเท่าไร
          ในพิธีพุทธาภิเษกเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ใด้จัดขึ้นในวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ.2517 ณ พระอุโบสถวัดพลับ ต.บางกะจะ อ.เมืองจันทบุรี สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณสมเด็จพระสังฆราช ประธานฝ่ายสงฆ์ และนายบุญช่วย ศรีสารคาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และในพิธีอันยิ่งใหญ่และศักดิ์สิทธิ์ในครั้งนั้น มีพระเถราจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องพุทธคุณทั้งระดับประเทศและระดับจังหวัดมากมาย มาร่วมนั่งปรก โดยเฉพาะในส่วนของภาคตะวันออก ได้แก่ -หลวงพ่อทอง วัดเกาะแก้ว จังหวัดฉะเชิงเทรา -หลวงพ่อเหมือน วัดกำแพง จังหวัดชลบุรี -หลวงพ่อหอม วัดชากหมาก จังหวัดระยอง -หลวงพ่อกี๋ วัดแหลมมะขาม จังหวัดตราด -หลวงพ่อสวน วัดบางกระดาน จังหวัดตราด -พระพิศาลธรรมคุณ วัดบูรพาพิทยาราม จังหวัดจันทบุรี -หลวงพ่อคง วัดวังสรรพรส จังหวัดจันทบุรี -หลวงพ่อสมชาย วัดเขาสุกิม จังหวัดจันทบุรี




















          และต่อมาในวันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ.2524พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช แห่งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผสกนิกรในจังหวัดจันทบุรีและผู้ที่มาเยี่ยมเยือนสักการะ



          ส่วนเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นสร้างอนุสาวรีย์นั้น ผู้เขียนทราบมาว่าในขณะนี้เป็นเหรียญที่ค่อนข้างหายาก และมีราคาสูงพอประมาณเลยทีเดียว



-------------------------------------------------------
ผู้เขียน : สุมลฑริกาญจณ์ มายะรังสี นักจดหมายเหตุชำนาญการ หอจดหมายเหตุแห่งชาติ จันทบุรี
-------------------------------------------------------
/// อ้างอิง หอจดหมายเหตุแห่งชาติจันทบุรี. จบ1.1.1.6/49 เอกสารชุดจังหวัดจันทบุรี ส่วนแผนกมหาดไทย. เรื่องพิธีพุทธาภิเษกเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (13 – 28 ธันวาคม 2517)