ตู้พระธรรม บนฐานแบบขาหมูเขียนภาพเล่าเรื่อง รามายณะ ลายกนกเปลวเครือเถา นาค ครุฑ เทพพนม เทพรำ หัวหงส์เคล้าภาพสัตว์ลิง กระรอก นก สัตว์หิมพานต์ (อย.๖)
วันที่ประกาศ : 22/09/2564 00:00 น. จำนวนผู้เข้าชม 471


ฝีมือช่าง :          สมัยอยุธยา
ประวัติ :             เดิมอยู่วัดสุวรรณารามราชวรวิหาร  กรุงเทพมหานคร
ลักษณะลาย :    ตู้ลายรดน้ำ กนกเปลวเครือเถา นาคคาบ ครุฑคาบ ออกเถาช่อเปลวหางโต หัวนาค หัวครุฑ เทพบุตรพนมครึ่งตัว เทพรำครึ่งตัว หัวหงส์ เคล้าภาพสัตว์ ลิง กระรอก นก ภาพสัตว์ หิมพานต์
ภาพจับและภาพเล่าเรื่องรามเกียรติ์
                          เสาขอบตู้  ๔ ด้าน ลงรักปิดทองทึบ เฉพาะด้านหน้า ด้านข้าง ขวาซ้าย มีลายกรวยเชิงประกอบเป็นที่สุดตอนบนและตอนล่าง
                          เสาขาตู้  ด้านหน้าริมขวาตกแต่งเป็นรูปยักษ์ยืนหันหน้ามาทางซ้าย ริมซ้ายรูปบุคคลรำภาพลบ
เลือนเหลือเพียงครึ่งตัว ด้านข้างขวาตกแต่งเป็นลายกรวยเชิง ด้านข้างซ้ายริมขวาเป็นภาพยักษ์ ถือขวานหันหน้าไปทางซ้ายอยู่ในท่ายกขวานขึ้นเงื้อง่าไล่ติดตามภาพนางรำซึ่งอยู่ทางริมซ้าย ซึ่งเป็นภาพนางรำอยู่ในท่ารำคล้ายท่ารำชื่อ พระลักษมณ์แผลงฤทธิ์ ด้านหลังลงรักดำทึบ
                          ขอบบน ขอบล่าง  ทำเป็นขอบบัวคว่ำบัวหงาย ขนาบอยู่บนและล่างขอบตู้ ที่ขอบบัวคว่ำลงทองทึบเหมือนกัน ๔ ด้าน ขอบตู้ด้านหน้า ด้านข้างขวาซ้าย ๓ ด้าน ตกแต่งด้วยลายประจำยามลูกฟักก้ามปูเหนือลายบัวเฉพาะด้านหลังลงทองทึบตลอด
                          เชิงตู้  ๔ ด้าน ทำเป็นรูปปากสิงห์ตกแต่งลายทั้ง ๔ ด้าน ด้านหน้าตกแต่งเป็นภาพท้องสมุทรประกอบภาพกนกเปลวเป็นพื้นหลัง มีมังกรแบบจีน ๒ ตัว กำลังเล่นน้ำกันอยู่ กึ่งกลางริมขวามีภาพจับเงือกชายโลมเงือกหญิง ๑ คู่ (ครึ่งบนเป็นคนครึ่งล่างเป็นปลา) แมงดาทะเล ๑ คู่ อยู่ที่มุมขวาสุด ริมซ้ายมีภาพมฤคมัจฉ หัวเป็นม้าตัวหนึ่งมีเขาอีกตัวหนึ่งไม่มีเขา มีขาหน้า ๒ ขา มีลำตัวและหางเป็นปลา ๑ คู่ กำลังทะยานตามติดกันอยู่กลางน้ำ มีปลาและเต่าประกอบอยู่ข้าง ๆ ด้านข้างขวาเป็นภาพท้องสมุทรมีกนกเปลวประกอบเป็นพื้นหลัง กึ่งกลางมีภาพจับลิงรบยักษ์อยู่ในน้ำ ๒ คู่ ในท่าต่างกัน ริมขวาเป็นภาพลิงกำลังติดตามยักษ์ซึ่งว่ายหนีไปถึงริมขวาสุด มีปลาโดดอยู่ในน้ำ ๑ ตัวตรงหน้ายักษ์พอดี ริมซ้ายมีภาพปลา ๔ ตัว แหวกว่ายอยู่ในสายธาร ด้านข้างซ้ายเป็นภาพท้องสมุทรมีกนกเปลวประกอบเป็นพื้นหลังของภาพที่ริมซ้ายของจมูกสิงห์ มีภาพจับหนุมานโลมนางสุวรรณมัจฉาอยู่ในน้ำ ๑ คู่ ด้านขวามีภาพกุ้ง ปลา แมงดา แหวกว่ายระเริงร่าอยู่ในท้องธารริมซ้ายมีภาพงู ๑ ตัว และปลานานาชนิดแหวกว่ายอยู่ในสายธารในท่าต่างกัน ด้านหลังเป็นภาพสระอโนดาษอยู่ทางริมซ้ายของจมูกสิงห์ มีฝูงกินรีลงเล่นอยู่ในสระ ๔ ตัว ริมสระด้านขวามีภาพกษัตริย์เด็ดดอกบัวยื่นดอกบัวล่อกินรี มีภาพบุคคลบรรดาพลเสนาติดตามมาอีก ๕ คน มุมซ้ายมีภาพต้นไม้
                         ด้านในบานประตูตู้ขวาซ้าย  ตกแต่งเป็นภาพลายรดน้ำบนพื้นรักแดง รูปต้นไม้อยู่ในกระถางมีดอกและใบคล้ายต้นเบญจมาศ มีลิงไต่และโหนตัวอยู่ตามลำต้นและกิ่งไม้ มีกระรอกอยู่ในโพรงไม้ มีนกเกาะอยู่ตามกิ่งไม้บ้าง อยู่ในโพรงไม้บ้าง ในกระถางมีต้นไม้เล็ก ๆ ขึ้นเบียดเสียดโคนต้นไม้ใหญ่ ตัวกระถางเป็นลายดอกไม้ ภาพทั้ง ๒ ข้าง ตกแต่งคล้ายกันโดยเฉพาะรูปสัตว์ที่ประกอบอยู่ในลักษณะอาการแตกต่างกัน
 


Star vote. Star vote. Star vote. Star vote. Star vote.