รายงานการเดินทางไปราชการ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา การจัดนิทรรศการพิเศษ เรื่อง อาณาจักรแห่งอดีตอันลางเลือนสมัยแรกเริ่มของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮินดู : พุทธประติมากรรมศริสต์ศตวรรษที่ ๕-๘ ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิตัน กรุงนิวยอร์ก ระหว่างวันที่ ๕ – ๑๘ มีนาคม ๒๕๕๗
จำนวนผู้เข้าชม 397

รายงานการเดินทางไปราชการ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

๑.      ชื่อโครงการ  การจัดนิทรรศการพิเศษ เรื่อง อาณาจักรแห่งอดีตอันลางเลือนสมัยแรกเริ่มของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮินดู : พุทธประติมากรรมศริสต์ศตวรรษที่ ๕-๘  ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิตัน กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

๒.      วัตถุประสงค์ เพื่อทำหน้าที่เปิดหีบห่อโบราณวัตถุจากประเทศไทย และตรวจสอบสภาพเพื่อติดตั้งนิทรรศการดังกล่าว

๓.      กำหนดเวลา  ระหว่างวันที่ ๕ – ๑๘ มีนาคม ๒๕๕๗  

๔.     สถานที่ ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิตัน กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา  

๕.      หน่วยงานผู้จัด  พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิตัน กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

๖.      หน่วยงานสนับสนุน  พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิตัน กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

๗.     กิจกรรม

๑.      เดินทางไปพร้อมกับโบราณวัตถุ ด้วยสายการบิน Cargolux

๒.      ควบคุมดูแลการขนส่งโบราณวัตถุ ทุกกระบวนการ

๓.      เปิดหีบห่อที่บรรจุโบราณวัตถุจากประเทศไทย และตรวจสภาพ

๔.      ให้คำปรึกษาแนะนำ ในการติดตั้งโบราณวัตถุ

๘.      คณะผู้แทนไทย  นางสาวสิรินทร์  ย้วนใยดี

๙.      สรุปสาระของกิจกรรม

๑.      การเดินทางร่วมกับโบราณวัตถุ

-          เดินทางไปรับมอบโบราณวัตถุพร้อมกับรถบรรทุกขนส่ง ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เพื่อนำไปผ่านด่านกรมศุลกากร และจัดวางบนพาเลท (Pallet) สำหรับรอขนย้ายขึ้นเครื่องบิน

๒.      ออกเดินทางโดยเครื่องบินของสายการบิน Cargolux โดยแวะพักที่ฮ่องกงเป็นเวลา ๑ คืน โดยในระหว่างที่มีการเปลี่ยนเครื่องนั้นได้ร่วมตรวจสอบขั้นตอนการขนย้าย และการจัดวางโบราณวัตถุว่าอยู่ในสภาพปกติ ไม่มีร่องรอยการแกะ หรือกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง อีกทั้งยังอยู่ภายใต้การดูแลโดยกล้องทีวีวงจรปิดตลอด ๒๔ ชั่วโมง

๓.      เมื่อถึงยังจุดหมาย คือ สนามบินขนส่งสินค้า JFK ณ กรุงนิวยอร์ก ได้ร่วมสังเกตการณ์กระบวนการเคลื่อนย้าย และเดินทางร่วมไปกับรถขนส่งโบราณวัตถุเพื่อนำโบราณวัตถุไปเก็บ ณ ห้องคลังเก็บโบราณวัตถุ ภายในพิพิธภัณฑ์อย่างปลอดภัย

๔.      ปฏิบัติหน้าที่ในการเปิดหีบห่อ ตรวจสภาพโบราณวัตถุ และร่วมให้คำแนะนำในการติดตั้งโบราณวัตถุ

 

๑๐.ข้อเสนอแนะจากการเดินทาง  

          การเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้พบว่า การที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิตัน ณ กรุงนิวยอร์ก ประสบความสำเร็จสูง โดยมียอดผู้เข้าชมต่อปีมากกว่า ๔.๕ ล้านคนนั้น เนื่องจากมีปัจจัย สนับสนุนหลากหลายด้าน ทั้งในเรื่องของพื้นที่ซึ่งมีความกว้างใหญ่  ตลอดจนการให้บริการ และการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้แก่ผู้เข้าชม ดังนั้นหากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ในประเทศไทย ต้องการที่จะได้รับการตอบสนองจากผู้เข้าชมเป็นจำนวนมาก อาจจะต้องกลับมาคิดทบทวนถึงส่วนประกอบอันดีซึ่งพิพิธภัณฑ์ชั้นดีควรจะมีที่นอกเหนือไปจากโบราณวัตถุ อาทิ จัดอุณหภูมิให้เหมาะสม จัดการบริการที่ดี  มีการให้ความรู้ที่หลากหลาย เป็นต้น