...

หมวดที่ ๒ การขออนุญาตพิมพ์หนังสือแจกในงานกุศล


หมวดที่ ๒ การขออนุญาตพิมพ์หนังสือแจกในงานกุศล

๓. หนังสือและเอกสารที่กรมศิลปากรเป็นผู้มีลิขสิทธิ์สืบทอด หรือได้รับมอบอำนาจให้ดำเนินการเกี่ยวกับ ลิขสิทธิ์หรือหนังสือที่หน่วยงานในกรมศิลปากรค้นคว้าเรียบเรียงขึ้น ตามสาขางานที่หน่วยนั้น ๆ เกี่ยวข้อง รับผิดชอบดำเนินอยู่ กรมศิลปากรยินดีอนุญาตให้พิมพ์เผยแพร่ในงานกุศลได้ เว้นแต่หนังสือและเอกสาร ที่ควรสงวนไว้เป็นความลับ ไม่สมควรนำออกตีพิมพ์เผยแพร่ในปัจจุบัน หรือหนังสือที่กรมศิลปากร มีโครงการดำเนินงานอย่างอื่นไว้แล้ว

๔. ผู้ใดต้องการพิมพ์หนังสือดังกล่าวในข้อ ๓ เพื่อแจกเป็นวิทยาทาน หรือแจกเพื่อ การกุศลสาธารณประโยชน์ หรือแจกเป็นมิตรพลีในงานมงคลหรืออวมงคล หรืองานอื่น ซึ่งมิได้เป็นไป เพื่อประโยชน์แห่งการค้า ให้แจ้งความจำนงแก่ผู้อำนวยการกองวรรณคดีและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร หรือผู้แทน โดยกรอกข้อความ ตามแบบพิมพ์ของกรมศิลปากร การขออนุญาตนั้นจะต้องขอล่วงหน้า ก่อนวันงานไม่น้อยกว่า ๓๐ วัน เมื่อได้รับอนุญาตจากผู้อำนวยการกองวรรณคดีและประวัติศาสตร์ หรือผู้แทนแล้ว ให้ผู้ขออนุญาตนำต้นฉบับ ไปจัดพิมพ์ได้โดยปฏิบัติตามระเบียบ

๕. ในกรณีที่จะต้องจัดพิมพ์โดยรีบด่วน ซึ่งผู้ขออนุญาตไม่สามารถจะขออนุญาตล่วงหน้าได้ก่อน ๓๐ วัน เมื่อผู้อำนวยการกองวรรณคดีและประวัติศาสตร์ พิจารณาแล้วเห็นว่าหนังสือที่จะพิมพ์นั้น เป็นเรื่องใหญ่ ถ้าจะมอบต้นฉบับให้ผู้ขออนุญาตไปจัดพิมพ์เอง จะไม่เสร็จเรียบร้อยทันแจกในวันงานใด กรมศิลปากร อาจจะจัดหาโรงพิมพ์ที่พิมพ์ได้รวดเร็วและเรียบร้อยพิมพ์ให้เอง โดยให้โรงพิมพ์นั้นติดต่อ ค่าใช้จ่ายทั้งหมด จากผู้ขออนุญาตพิมพ์

๖. ผู้ขออนุญาตพิมพ์หนังสือแจกจ่ายเป็นกุศลวิทยาทานในงานต่าง ๆ โดยมิได้มุ่งประโยชน์เพื่อการค้า ต้องขออนุญาตพิมพ์จำนวนไม่น้อยกว่า ๕๐๐ เล่ม

๗. ผู้ขออนุญาตพิมพ์หนังสือแจกในงานกุศล ต้องจ่ายหนังสือเป็นผลประโยชน์ให้แก่กรมศิลปากรร้อยละ ๒๐ ของจำนวนที่พิมพ์ แต่ทั้งนี้จำนวนหนังสือที่ต้องจ่ายไม่เกิน ๔๐๐ เล่ม ไม่ว่าจะขออนุญาตพิมพ์ จำนวนเท่าใด ก็ตาม

๘. อธิบดีกรมศิลปากรอาจพิจารณาอนุญาตให้จ่ายหนังสือผลประโยชน์น้อยกว่าจำนวนที่ระบุไว้ในข้อ ๗ ก็ได้

๙. การนำส่งหนังสือผลประโยชน์ให้ผู้ขออนุญาตนำส่งทันที่ที่พิมพ์เสร็จ หรือภายใน ๑๕ วัน หลังจากวันที่ ได้กำหนดแจกจ่ายหนังสือนั้น

๑๐. ถ้าผู้ขออนุญาตพิมพ์หนังสือ ไม่นำหนังสือผลประโยชน์ มาส่งกรมศิลปากร ตามจำนวนที่กำหนดไว้ ในข้อ ๗ หรือนำมาส่งขาดจำนวน จะต้องชดใช้เงินแทนหนังสือ ตามราคาที่ ผู้อำนวยการ กองวรรณคดีและ ประวัติศาสตร์ หรือผู้แทนจะกำหนดให้

๑๑. ถ้าไม่ตกลงกันในเรื่องราคาตามข้อ ๑๐ ผู้ขออนุญาตพิมพ์หนังสือจะยื่นคำร้องไปยัง อธิบดีกรมศิลปากร เพื่อขอให้พิจารณากำหนดราคาใหม่ก็ได้ แต่ถ้าอธิบดีกรมศิลปากรหรือผู้แทน กำหนดราคาใหม่ หรือยื่น ตามราคาที่ผู้อำนวยการกองวรรณคดีและประวัติศาสตร์หรือผู้แทน กำหนดไว้แล้ว ถือว่าเป็นการเด็ดขาด จะอุทธรณ์ต่อไปอีกไม่ได้

๑๒. หนังสือที่กรมศิลปากรอนุญาตให้นำออกตีพิมพ์เผยแพร่ได้ จะต้องส่ง ใบพิสูจน์ให้เจ้าหน้าที่ กองวรรณคดีและประวัติศาสตร์ตรวจแก้และเป็นผู้สั่งให้ตีพิมพ์ทั้งหมด

๑๓. กรมศิลปากรจะเขียนคำนำให้เป็นหลักฐานการอนุญาต ซึ่งผู้ขออนุญาตจะต้องตีพิมพ์ไว้ เป็นเบื้องต้นของหนังสือ

๑๔. ห้ามผู้ขออนุญาตพิมพ์หนังสือตีพิมพ์ข้อความอื่น ๆ หรือบทความอื่น ๆ อันมิใช่ลิขสิทธิ์ของ กรมศิลปากร เพิ่มเติมลงในหนังสือโดยมิได้รับอนุญาตจากผู้อำนวยการกองวรรณคดีและประวัติศาสตร์ ยกเว้นคำไว้อาลัย หรือข้อความที่ได้นำส่งให้ผู้อำนวยการกองวรรณคดีและประวัติศาสตร์พิจารณา ตรวจอนุญาตแล้วเท่านั้น

๑๕. หน้าปกหนังสือที่พิมพ์แจกงานกุศล จะต้องพิมพ์ตราพระพิฆเณศร์ ซึ่งเป็นตราประจำกรมศิลปากร ลงไปด้วย ผู้ขออนุญาตพิมพ์หนังสือจะขอรับแบบไป เพื่อทำแม่พิมพ์สำหรับตีพิมพ์ได้ จากผู้อำนวยการ กองวรรณคดีและประวัติศาสตร์ หรือผู้แทน

๑๖. หน้าปกหนังสือที่จะพิมพ์แจกในงานกุศล ให้พิมพ์ตามที่กองวรรณคดีและประวัติศาสตร์กำหนดให้ ทั้งนี้โดยให้มีชื่อเรื่อง ชื่อผู้แต่ง กำหนดวันงาน และสถานที่ จะทำงานมงคลหรืออวมงคล ห้ามพิมพ์รูปภาพหรือลวดลายที่มีสีฉุดฉาด เว้นไว้แต่จะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จากผู้อำนวยการกองวรรณคดีและประวัติศาสตร์หรือผู้แทน

๑๗. ห้ามผู้ขออนุญาตพิมพ์หนังสือแจกในงานกุศล นำหนังสือที่ตีพิมพ์ไปจำหน่าย เพื่อประโยชน์ในการค้า

๑๘. ให้ผู้อำนวยการกองวรรณคดีและประวัติศาสตร์รักษาการเกี่ยวกับ ขออนุญาตจัดพิมพ์หนังสือ ของกรมศิลปากร เพื่อแจกจ่ายในงานกุศลให้เป็นไปตามระเบียบนี้

 

(จำนวนผู้เข้าชม 840 ครั้ง)