...

เหรียญกษาปณ์
#เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกในการส่งเสริมกิจการขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติพุทธศักราช๒๕๒๐
+++วันพืชมงคล เป็นวันที่กำหนดพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ซึ่งเป็นพิธีที่มีมาแต่โบราณเพื่อเป็นสิริมงคลเมื่อเริ่มเพาะปลูกทั้งยังเสริมสร้างขวัญและกำลังใจแก่เกษตรกรและถือว่าเป็นวันเกษตรกรอีกด้วย พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ฟื้นฟูพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๐๓ หลังจากที่ว่างเว้นไปหลายปี ในปีพ.ศ. ๒๕๐๔ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กรมการข้าว (เดิม) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำพันธุ์ข้าวต่างๆ มาปลูกทดลองในบริเวณสวนจิตรลดา โดยในปีแรกพระองค์ท่านทรงขับรถไถนาควายเหล็กเพื่อเตรียมเพาะปลูกข้าว ตลอดทั้งทรงหว่านข้าว และทรงเก็บเกี่ยวข้าวด้วยพระองค์เอง 
+++เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกในการส่งเสริมกิจการขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ พ.ศ. ๒๕๒๐
ผลิตขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๐ เป็นที่ระลึกเพื่อส่งเสริมกิจการขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (F.A.O) พ.ศ. ๒๕๒๐ จำนวน ๒ ชนิดราคา คือ ราคา ๑๕๐ บาท และราคา ๑ บาท ด้านหน้าเป็นพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงหว่านข้าว โดยมีพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวขณะทรงพระเยาว์ประทับยืนด้านช้าง ในแปลงนาสาธิตสวนจิตรลดา 
___________________________________________
+++อ้างอิง
++++โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี . สถาบันพระมหากษัตริย์กับการปลูกข้าวในประเทศไทย. สืบค้นเมื่อวันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๖๓, จากเว็บไซต์: http://www.rspg.or.th/special_articles/hrs_rice/rice_6.htm
+++ธนารักษ์, กรม. เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกในสมัยรัชกาลที่ 9. สืบค้นเมื่อวันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๖๓, จากเว็บไซต์: http://trdservice.treasury.go.th/coin2.php
+++ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเพื่อส่งเสริมกิจการองค์การอาการและเกษตรแห่งสหประชาชาติ.  (๒๕๒๐, 4, พฤษภาคม). ราชกิจจานุเบกษา.  เล่มที่ ๙๔ ตอนที่ ๓๔ หน้า ๑๗.
+++ศิลปากร,กรม. พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระบิดาแห่งการอนุรักษ์มรดกไทย.  กรุงเทพฯ :กรม, ๒๕๖๐.







(จำนวนผู้เข้าชม 2285 ครั้ง)