...

ไม้เท้าหุ้มทองคำ
๐ สวัสดีค่ะทุกๆท่าน วันนี้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่ มีสาระความรู้มามอบให้กับทุกๆท่านอีกเช่นเคย  โดยในวันนี้ทางเราขอเสนอองค์ความรู้ เรื่อง “ไม้เท้าหุ้มทองคำ” โบราณวัตถุที่เรานำมาจัดแสดงในนิทรรศการพิเศษ เรื่อง “นิทัศน์นวรัฐวงศา : ส่องเจ้า ผ่อนาย จากเครื่องใช้ในอดีต” โดยไม้เท้าหุ้มทองชิ้นนี้ ทางพิพิธภัณฑ์ของเราได้มีโอกาสนำขึ้นมาจัดแสดงเป็นครั้งแรกค่ะ 
""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""
. "ไม้เท้าหุ้มทองคำ" นี้เดิมเป็นสมบัติใน "พลตรีเจ้าแก้วนวรัฐ" เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ เป็นมรดกในเจ้าพงษ์อินทร์ ณ เชียงใหม่ และ เจ้าวงศ์สักก์ ณ เชียงใหม่ ตามลำดับ โดยเจ้าวีระยุทธ์ ณ เชียงใหม่ได้รับสืบทอดเมื่อวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๖๑ 
. ภายหลังจากการมรณกรรมของเจ้าวีระยุทธ ณ เชียงใหม่ (เมื่อวันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๓) ทายาท ณ เชียงใหม่ นำโดย นางสาวพิมลมาศ ณ เชียงใหม่, นายพันธุ์ปิติ ณ เชียงใหม่, นายพงษ์กฤษณ์ ณ เชียงใหม่, นางสุรัตน์ ณ เชียงใหม่ และ ทายาทสายตรงเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ สายสกุล ณ เชียงใหม่ ได้นำไม้เท้ามามอบให้แก่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่ เมื่อวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๓ เพื่อเก็บรักษาและจัดแสดงในฐานะมรดกของชาวเชียงใหม่ และสมบัติของชาติ สืบไป
. "ไม้เท้าหุ้มทอง" มีลักษณะเป็นไม้กลึงเป็นท่อนกลม ขนาด ๑๓๙ เซนติเมตร ด้านบนหุ้มด้วยทองคำ ขนาดยาวประมาณ ๔ เซนติเมตร สลักลวดลายลงยาสีแดงและสีเขียวคล้ายดอกบัวบานหรือรูปดาวแฉก ด้านข้างของหัวไม้เท้าทำเป็นลายคล้ายกลีบดอกบัวซ้อนหรือลายสร้อยดอกหมาก อีกด้านหนึ่งทำเป็นเสียมเหล็ก ขนาดยาวประมาณ ๑๑.๕ เซนติเมตร กว้าง ๓ เซนติเมตร ส่วนต้นของเสียมหุ้มด้วยโลหะนาก
. เจ้าแก้วนวรัฐได้ใช้ไม้เท้านี้เมื่อเสด็จไปที่ต่างๆ โดยเฉพาะเมื่อเสด็จลงสวน ซึ่งพระองค์จะใช้ส่วนด้ามที่ทำเป็นเสียมขนาดกะทัดรัด สำหรับหมายพื้นดินให้คนขุดหลุมปลูกต้นไม้หรือหว่านเม็ดพืช 
. ไม้เท้าหุ้มทองนี้ทำขึ้นอย่างประณีตสวยงามเป็นตัวอย่างงานช่างในยุคสมัยของพระองค์ได้เป็นอย่างดี วัสดุที่นำมาสร้างและฝีมือช่างสะท้อนความสามารถในการเลือกใช้และผสมผสานงานช่างทอง ช่างไม้ ช่างโลหะได้อย่างกลมกลืน
. นอกจากไม้เท้าหุ้มทองคำชิ้นนี้ ทางพิพิธภัณฑ์ของเราได้นำโบราณวัตถุที่ได้รับมอบจากเจ้านายฝ่ายเหนืออีกหลายรายการมาจัดแสดงในนิทรรศการพิเศษครั้งนี้ด้วยค่ะ เรียนเชิญทุกๆท่านเลยนะคะ
. ไว้พบกันใหม่ในองค์ความรู้รอบหน้าค่ะ 
""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่
เปิดให้บริการทุกวันพุธ – วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 - 16.00 น. 
(หยุดทุกวันจันทร์ อังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์) 
e-mail : cm_museum@hotmail.com
สอบถามเพิ่มเติมกรุณาติดต่อผ่านกล่องข้อความ หรือ โทรศัพท์ : 053-221308
For more information, please leave your message via inbox or call : +66 5322 1308+




(จำนวนผู้เข้าชม 2142 ครั้ง)