กรมศิลปากรจัดบรรยายทางวิชาการ เรื่อง “พระราชชายาเจ้าดารารัศมี ขัตติยราชนารีศรีนครเชียงใหม่”
วันที่ประกาศ : 29/11/2563 00:00 น. จำนวนผู้เข้าชม 1051

          วันนี้ (วันอาทิตย์ที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ ) เวลา ๐๙.๐๐ น. นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดี กรมศิลปากร เป็นประธานในพิธีเปิดการบรรยายทางวิชาการ เรื่อง “พระราชชายาเจ้าดารารัศมี ขัตติยราชนารีศรีนครเชียงใหม่” โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมฟังการบรรยาย กว่า ๑๒๐ คน ณ ห้องประชุมดำรงราชานุภาพ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร


          เจ้าดารารัศมี พระราชชายาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ทรงมีส่วนสำคัญในการผนวกล้านนาเข้าเป็นส่วนหนึ่งของราชอาณาจักรไทย ทั้งยังมีพระกรุณาธิคุณต่อชาวล้านนา ในห้วงเวลา ๑๐๐ กว่าปีที่ผ่านมาในหลายด้าน อาทิ ด้านการศึกษา พระศาสนา ตลอดจนฟื้นฟูส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมประเพณี และพระภารกิจสำคัญที่ทรงปฏิบัติมาตลอดพระชนม์ชีพคือ การประสานความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองแว่นแคว้น เช่นเมื่อครั้งเสด็จกลับไปเยี่ยมบ้านเกิดเมืองนอน และพระประยูรญาติใน พ.ศ. ๒๔๕๑ ได้เสด็จเยี่ยมราษฎรตามที่ต่างๆ ของมณฑลพายัพในฐานะพระราชชายา ด้วยพระจริยาวัตรอันงดงามของพระองค์จึงเท่ากับเป็นการแผ่พระบารมีแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวด้วย พระองค์ประทับ ณ นครเชียงใหม่ ๖ เดือนเศษ จึงเสด็จนิวัตถึงพระนครเมื่อวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๕๒



          ในพุทธศักราช ๒๕๖๓ นี้ นับเป็นวาระครบ ๑๑๑ ปี ที่พระราชชายาเจ้าดารารัศมี เสด็จนิวัตพระนคร ดังนั้นเพื่อเป็นการร่วมฉลองในโอกาสสำคัญดังกล่าว สำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์จึงจัดโครงการบรรยายทางวิชาการเรื่อง “พระราชชายาเจ้าดารารัศมี ขัตติยราชนารีศรีนครเชียงใหม่” เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณ ที่ทรงมีคุณูปการต่อบ้านเมือง ตลอดจนองค์ความรู้ ที่เกี่ยวกับพระราชชายาเจ้าดารารัศมี รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ระหว่างนักวิชาการของกรมศิลปากรและผู้สนใจงานด้านประวัติศาสตร์จากสถาบันต่างๆ โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจประกอบด้วย การบรรเลงดนตรีประกอบการแสดงชุด “ฟ้อนม่านมุ้ยเชียงตา” โดยสำนักการสังคีต กรมศิลปากร / การบรรยาย ในหัวข้อ “พระราชชายาเจ้าดารารัศมี : บทบาทในการสร้างความสำคัญทางการเมืองการปกครองในประวัติศาสตร์ สมัยจารีต” โดยนางสาวบุหลง ศรีกนก ข้าราชการบำนาญ กรมศิลปากร / การบรรยายในหัวข้อ “๑๑๑ ปี แห่งการประสานสองอาณาจักรโดยพระราชชายาเจ้าดารารัศมี” โดย นายไพศาล จั่วทอง อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่